Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Mã di truyền của con người có dung lượng bao nhiêu?

Human genetic code-01

 

Càng ngày chúng ta càng phải chung sống với nhiều hơn những thiết bị có liên quan tới dữ liệu. Và ai cũng hiểu rằng dữ liệu có tầm quan trọng sống còn như thế nào trong kỷ nguyên số. Các trung tâm dữ liệu đua nhau mọc lên như nấm sau mưa để đáp ứng nhu cầu lưu trữ và xử lý dữ liệu tăng lên nhanh như tên lửa. Khi mua những thiết bị mới, người ta thường quan tâm là dung lượng lưu trữ dữ liệu của nó là bao nhiêu?

Nhưng có lẽ ít ai quan tâm tới nguồn dữ liệu của chính cơ thể con người. Họ chỉ mới theo dõi các thay đổi trong hoạt động cơ thể để chẩn đoán các nguy cơ bệnh tật. Trong thời gian qua, các nhà nguyên cứu đã dành nhiều nỗ lực hơn trong việc khám phá dữ liệu con người. Chẳng hạn như những cuộc nghiên cứu để tìm hiểu xem sức mạnh của bộ não lớn như thế nào.

Trên mạng YouTube, kênh Veritasium vừa phát một video mới ước tính dung lượng dữ liệu của mã di truyền con người. Và bạn sẽ choáng cả người khi biết rằng cơ thể của mình chứa khoảng 40 ngàn tỷ tế bào và mỗi tế bào đều chứa đựng toàn bộ thông tin mã di truyền của người đó. Nếu được số hóa, dữ liệu của một bộ mã di truyền đầy đủ sẽ có dung lượng tới 1,5 gigabyte (1,5 tỷ byte). Như vậy, toàn bộ cơ thể con người sẽ có dung lượng thông tin mã di truyền lên tới khoảng 60 zettabyte (tức số 60 và 21 số 0, hay 60 tỷ ngàn tỷ byte). Để bạn dễ hình dung mà có thể té xỉu, một đĩa DVD có dung lượng 4,7 gigabyte chỉ chứa được dữ liệu của 3 mã di truyền của bạn. Có nghĩa là để có thể chứa dữ liệu mã di truyền của cơ thể mình, bạn cần tới… 13,3 ngàn tỷ chiếc đĩa DVD.

Chính vì cấu trúc con người phức tạp như vậy mà trải qua bao nhiêu ngàn năm rồi vẫn chỉ có ông cha bà mẹ được thừa ủy quyền của Tạo hóa mới đủ khá năng chế tạo ra con người, mà phải có đủ cả 2 người mới “active” được à nghen!

Mời bạn xem clip: 

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 6-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 5-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)