Thứ Năm ngày 02 tháng 5 năm 2024

Nga cấm “xuất cảnh” đối với các… dữ liệu cá nhân online

online-personal-data

 

Một luật mới được Quốc hội Nga thông qua ngày 4-7-2014 yêu cầu các công ty Internet ở Nga phải lưu trữ các dữ liệu cá nhân của người dùng Nga bên trong lãnh thổ nước này. Những nghị sĩ Nga bỏ phiếu thông qua nói rằng đây là một biện pháp giúp bảo vệ những người dùng Internet ở Nga khỏi nguy cơ bị những kẻ xấu ở nước khác đánh cắp các thông tin.

Giới bình luận cho rằng chính vụ bê bối Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) xâm phạm vào các dữ liệu người dân mà “kẻ thổi còi” Edward Snowden công bố đã khiến dự luật này được Quốc hội Nga thông qua nhanh chóng và dễ dàng hơn. Cựu điệp viên NSA Snowden hiện đang nương náu ở Nga. Nhưng người ta cũng lo ngại việc này sẽ giúp nhà chức trách Nga dễ dàng kiểm soát dữ liệu cá nhân của người dân hơn.

Theo luật mới này, các công ty Internet đang hoạt động ở Nga phải mở các trung tâm dữ liệu bên trong nước Nga vào năm 2016 nếu không muốn bị khóa. Lâu nay, Nga vẫn cho thấy mình sẵn sàng khóa các website nào không tuân thủ các quy định của nhà chức trách.

Không rõ là những công ty Internet nước ngoài không có đại diện ở Nga, chẳng hạng như mạng Twitter, có bị ảnh hưởng bởi luật này không.

Vừa qua, Nga cũng đã buộc các blogger phải đăng ký với nhà chức trách, và điều này gây căng thẳng do đụng chạm tới quyền tự do Internet.

Người ta cũng cảnh báo rằng xưa nay các tin tặc Nga vốn khét tiếng thế giới về tài bẻ khóa xâm nhập các mạng máy tính. Việc đưa tất cả các dữ liệu cá nhân của công dân về Nga vừa có trình độ bảo mật bất cập, vừa ở ngay tại chỗ quả là làm mồi ngon cho chúng.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 6-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 5-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)