Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Apple “nhức đầu” với máy tính iMac mới

apple-imac-03

 

Trong năm 2014, hãng Apple đã đưa ra thêm một phiên bản máy tính desktop iMac mới cũng có màn hình 21.5 inch nhưng chỉ với giá 1.099 USD (so với mức giá 1.299 USD của phiên bản hiện có trước đó). Chắc hẳn nhà “quả táo mẻ” muốn tạo điều kiện cho những người có hầu bao eo hẹp hơn và có nhu cầu thấp hơn có thể tậu được một em máy tính hàng hiệu có vóc dáng như hoa hậu này.

Nhưng liệu mức giá giảm như vậy có đáng không? Trang công nghệ Ars Technica (6-7-2014) đã đưa ra một bài thử nghiệm chiếc iMac mới này và giựt cái tít có thể khiến Apple nhảy nhổm: “chịu mất 50% sức mạnh chỉ để tiết kiệm được 18% tiền”.

Dùng công cụ phần mềm thử nghiệm Cinebench 11.5, các nhà thử nghiệm  ghi nhận được sức mạnh đồ họa của iMac giá rẻ đạt 21,63 khung hình/giây, trong khi iMac nguyên giá đạt tới 50,50 khung hình/giây (càng cao, càng tốt hơn). Dùng công cụ Geekbench 3.1 để thử nghiệm sức mạnh vi xử lý (tức sức mạnh hệ thống), iMac giá rẻ đạt 2.826 điểm, còn iMac nguyên giá đạt 3.231 điểm.

apple-imac-00

Đành phải vậy thôi khi mà ở phiên bản iMac giá rẻ này, trong khi vẫn giữ nguyên cái da thịt bên ngoài mỹ miều truyền thống, Apple đã khá mạnh tay tề bớt lục phủ ngũ tạng bên trong. Kể từ năm 2011, iMac luôn được bán ra thị trường với một chip xử lý 4 nhân (loại 2 nhân chỉ dành cho các dự án trường học). Phiên bản iMac giá rẻ dùng CPU Intel Core i5 dual-core tốc độ 1,4GHz; trong khi ở iMac nguyên giá là CPU Intel Core i5 quad-core tốc độ 2,7GHz. Chip đồ họa tích hợp trong phiên bản giá rẻ là Intel HD Graphics 5000 thua xa chip Intel Iris Pro Graphics trong phiên bản nguyên giá. Dung lượng lưu trữ của iMac giá rẻ cũng bị cắt mất phân nửa, chỉ còn ổ đĩa cứng HDD 500GB.

apple-imac-02

Tất nhiên tiền nào của nấy thôi mà. Nhưng cũng có thể cách so sánh kiểu “cơ học” như vậy là không thực tế trong trường hợp này. Bởi vì việc chỉ thay có CPU và ổ lưu trữ cho dù có làm giảm sức mạnh tới một nửa, nhưng giá thành cũng chỉ có thế giảm được chừng ấy. Vấn đề đưa ra kết quả so sánh ở đây chỉ là để rộng đường người mua, giúp họ có thêm thông số mà cân nhắc khi cần liệu cơm gắp mắm.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 7-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile 6-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)

apple-imac-01