Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Cú hạ cánh như làm xiếc trên tàu sân bay

140607- Landing Jet After Gear Malfunction-01

 

Đại úy Thủy quân lục chiến Mỹ William Mahoney, phi công lái phản lực cơ chiến đấu AV-8B Harrier, hôm 7-6-2014 đã thực hiện thành công một cú hạ cánh vô tiền khoáng hậu.

Trong một video clip do Bộ Chỉ huy Hải quân Mỹ ở Châu Âu – Châu Phi phát hành, viên phi công kể: “Đó là một ngày bay bình thường. Không có gì đáng hể. Tôi cất cánh và khi đang rời khỏi boong tàu thì phát hiện có trục trặc ở hệ thống bánh máy bay.”

Mahoney đã liên lạc với một phi công khác mà anh gọi là “Paddles” trên chiếc tàu sân bay USS Bataan để giúp mình tìm cách để hạ cánh. Anh kể: “Suốt một thời gian tôi bay cặp theo tàu sân bay. Tôi đã bay lại gần khoảng 300 feet (90 mét) để anh ta có thể quan sát hệ thống bánh máy bay của tôi và coi chuyện gì đang xảy ra. Làm cách nào để tôi có thể đưa chiếc phản lực của mình trở lại boong tàu một cách an toàn chỉ với 3 bánh đáp?” Hệ thống bánh ở mũi máy bay đã bị hỏng.

Kế hoạch mà họ đưa ra là dùng một chiếc bục cao đặt trên boong tàu để giữ cái mũi máy bay khi Mahoney thực hiện một cú đáp thẳng đứng chỉ dùng những ánh đèn trên tàu và sự trợ giúp từ anh bạn “Paddles” qua sóng radio. Cũng may là người ta đã lường trước những tình huống, thậm chí đồng bóng nhất, nên trên tàu có sẵn một vật dụng như thế gọi là “stool”, được thiết kế đặc biệt cho tình huống như Mahoney gặp phải. Mỹ mà, họ nhìn xa trông rộng và luôn tính toán đủ phương án dự phòng. Còn nhớ trong mùa FIFA World Cup 1994 do Mỹ đăng cai, khi xảy ra sự cố hiểm có gãy khung thành, ban tổ chức sân đã lập tức đưa cái khung thành dự phòng ra thay thế. Mahoney kể: “Tôi đã ổn định máy bay ở độ cao 20 feet (6 mét) và không thể nhìn thấy cái bệ đỡ kia. Tôi thậm chí chẳng biết nó ra làm sao. Tôi nhớ là mình đã tìm kiếm nó trên boong tàu và nghĩ: “Ôi nhóc, chuyện này đáng quan tâm đây.”

Chiếc phản lực cơ AV-8B Harrier đã hạ xuống boong tàu và chiếc mũi mái bay nảy lên trên cái bệ đỡ đó. Và viên phi công vừa an toàn, vừa cứu được máy bay. Mahoney nhớ lại: “Tôi đã bị lắc lư cho tới khi ra khỏi máy bay. Thật sự đâu có ai dạy cho phi công những tình huống như vậy.”

Cũng may là máy bay oanh kích một động cơ AV-8B Harrier do hãng Boeing chế tạo có tính năng độc đáo V/STOL (vertical or short takeoff and landing), có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng hay với đường băng ngắn. Chứ nếu không thì gặp trường hợp như vậy, phi công chỉ có nước nhảy dù và cho máy bay rơi xuống biển.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 7-7-2014)

 140607- Landing Jet After Gear Malfunction-02 140607- Landing Jet After Gear Malfunction-03 CAPTAIN C. D. CARPENTER  PAO OFFICER (910)-451-0248

Phản lực cơ chiến đấu AV-8B Harrier có thể cất cánh hay hạ cánh thẳng đứng.

 

VIDEO CLIP: