Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Dùng tia laser để bảo vệ những loài chim quý hiếm  

hawaii-laser-electric-poles-petrel-birds-01

 

Đảo Hawaii (Mỹ) đang bắn tia laser vào những loài chim để… cứu mạng chúng. Chuyện này mới nghe qua có vẻ ngược đời, vì xưa nay ta chỉ quen nghe dùng súng bắn tia laser để tiêu diệt kẻ thù.

Đầu đuôi như vầy. Đảo Hawaii giữa Thái Bình Dương có những loài chim nằm trong Sách Đỏ cần được bảo vệ như các loài hải âu Newell’s Shearwater và Hawaiian Petrel. Chúng làm tổ ở các khu vực giữa đảo Kaui. Ban ngày chúng bay ra biển kiếm thức ăn và tới khi chập choạng tối thì quay trở lại đất liền. Nhưng chúng thường bị làm cho lúng túng bởi ánh sáng đèn và mặt trăng, mất phương hướng để rồi lao vào những đường dây cáp điện giăng mắc trên đảo.

hawaiian-petrel-flgt-jim-denny

Chim hải âu Hawaiian Petrel.

Newell's Shearwater

Chim hải âu Newell’s Shearwater

 

Để bảo vệ các loài chim này, nhà chức trách chỉ còn cách chôn ngầm các đường cáp điện, rất tốn kém. Hãng Oceanit đã có sáng kiến ứng dụng tia sáng laser để xua đuổi đàn chim ra khỏi các đường cáp điện. Họ gắn các thiết bị chiếu tia laser màu xanh lá cây lên các cây cột điện để tạo thành một mạng lưới ánh sáng ngăn các con chim bay vào. Các tia laser này chạy song song với mặt đất và dùng các tần số không gây nguy hiểm cho mắt người và loài vật, trong đó có loài chim.

Hệ thống “hàng rào ánh sáng” này được cơ quan quản lý công trình của đảo Kauai ứng dụng, rẻ tiền hơn là giải pháp chôn ngầm dường cáp điện.

Hiện nay, người ta đang thử nghiệm các màu tia laser khác nhau cũng như với các chu kỳ bật tắt laser để tìm xem đâu là giải pháp hiệu quả nhất. Hãng Oceanit cũng đang nghiên cứu một phiên bản “hàng rào ánh sáng” chạy bằng năng lượng mặt trời.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 7-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile 6-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)