Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Máy tính 30 năm vẫn chạy tốt

apple-mac-512k

 

Nhiều người tiêu dùng than vãn rằng các thiết bị điện tử ngày nay hào nhoáng và mạnh mẽ thật, nhưng lại mỏng mảnh, õng à õng ẹo như những người đẹp chân dài, có tuổi thọ chẳng bền, mạnh tay một chút là tiêu. Chẳng bù như ngày xưa, thiết bị bền nồi đồng cối đá, xài vùi lên, giập xuống vẫn chạy phà phà. Cho tới nay nhà tôi vẫn còn xài được chiếc máy tính chạy CPU Pentium III, gắn cái ổ đĩa cứng SATA đời đầu tiên.

Thật ra, có những thiết bị cần độ bền càng lâu càng tốt, đặc biệt là các thiết bị lưu trữ dữ liệu; nhưng đồng thời cũng có nhiều thiết bị, đặc biệt là mang tính thời trang, thời thượng, chỉ cần sống đủ một vòng đời là đạt yêu cầu. Người tiêu dùng có chịu đổi thiết bị mới thì các hãng mới có cơ sở để phát triển những thế hệ thiết bị mới. Ở đây cần nói rõ là tuổi thọ ngắn không đồng nghĩa với chất lượng kém, làm gì thì làm, trong vòng đời của mình, thiết bị phải hoạt động thật tốt.

AppleTrio-30-years

Một sự việc vừa xảy ra minh chứng cho độ bền của các thiết bị ngày xưa. Mẹ của Ariel Fink, một chàng sinhviên mới tốt nghiệp 21 tuổi, đã giữ một chiếc máy tính Mac 512K trong kho với đầy đủ bao bì gốc. Hồi thượng tuần tháng 7-2014, Ariel đã đưa lên Internet những hình ảnh chụp chiếc máy Mac này ra sau 30 năm cất giữ trong kho. Và thật tuyệt vời, khi gắn điện vào, chiếc máy Mac 512K này vẫn có thể khởi động được. Cùng được cất giữ với chiếc máy Mac trong 30 năm nay là một chiếc máy in Imagewriter và một ổ đĩa cứng Apple Hard Disk 20 có dung lượng 20 megabyte.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 7-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile 6-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)