Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

HP phát triển siêu máy tính The Machine mạnh hơn 6 lần các máy chủ hiện nay

hp-the-machine-01

 

Cả thế giới điện toán đang chuyển mạnh sang “đám mây” (Cloud) với các dịch vụ trên Internet. Điều này phát sinh nhu cầu khủng khiếp về băng thông đường truyền Internet và dung lượng lưu trữ thông tin trên không gian điều khiển học. Theo hãng máy tính HP, vào cuối thập niên này, tốc độ tăng trưởng dữ liệu sẽ vượt qua khả năng của các cơ sỏ hạ tầng hiện có. Vì thế, ngay từ bây giờ cần phải nghĩ tới một sự thay đổi đột phá trong công nghệ điện toán.

Và HP nói là làm. Họ đang trong giai đoạn phát triển một hệ thống siêu máy tính mới gọi là The Machine có sức mạnh, tức nhanh hơn, gấp 6 lần các máy chủ hiện nay.

Mục đích của HP là để giải quyết tình trạng các trung tâm dữ liệu hiện nay đang phải chồng chất lên nhau các “rack” chứa ổ lưu trữ và bộ xử lý. Tình hình này đã ở mức “bi kịch” đối với các hãng dịch vụ Internet toàn cầu như Google, Facebook, Amazon,…

hp-the-machine-02

Hai thành phần quan trọng nhất của máy The Machine là một dạng bộ nhớ mới mà HP gọi là “memristor” (không biết có liên quan gì tới thuật ngữ “điện trở bộ nhớ” memory resistor hay không) và một hệ thống truyền tải dữ liệu mới dùng công nghệ quang bán dẫn (silicon photonics) thay cho cáp đồng. Memristor là một dạng bộ nhớ mới có mật độ cao và tốc độ nhanh hơn. Còn công nghệ quang bán dẫn thay vì qua cáp đồng sẽ gửi dữ liệu bằng tia laser với tiết diện nhỏ chỉ bằng 1 phần 4 đường kính sợi tóc người. Tốc độ truyền tải dữ liệu của công nghệ này sẽ đạt tới 160 petabyte trong 250 nano giây. Khó tính ra con số cụ thế lắm bạn ơi, chỉ xin biết là 1 petabyte bằng 1.000 terabyte và 1 nanosecond bằng 1 phần tỷ giây. Nhờ công nghệ quang bán dẫn tiêu thụ điện năng ít gấp 80 lần công nghệ dây đồng hiện nay nên các trung tâm dữ liệu sử dụng The Machine sẽ tiết kiệm được nguồn năng lượng rất lớn.

Thiết bị điện toán di động The Machine có khả năng lưu trữ dữ liệu lên tới 100 terabyte, nghĩa là bằng hàng trăm chiếc laptop hiện nay gộp lại.

Điều đặc biệt tuy là công nghệ máy chủ, nhưng The Machine có thể được ứng dụng cho smartphone, tablet và máy tính PC.

HP đang phát triển hệ điều hành riêng cho siêu máy tính này gọi là The Machine OS; nhưng cũng sẽ có phiên bản cho Linux vả Android.

Hãng HP hy vọng sẽ đưa siêu máy tính cơ động The Machine ra thị trường vào năm 2018.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile 7-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)