Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Những người lính Mỹ sẽ ra trận với phong cách… Hollywood

US Militarys TALOS Project

 

Thông thường thì các nhà làm phim của kinh đô điện ảnh Hollywood (Mỹ) đưa hình ảnh những người lính Mỹ vào trong phim ảnh của mình. Ở đây lại là chuyện ngược lại, quân đội Mỹ đã thuê hãng thiết kế Legacy Effects từng nổi tiếng về thiết kế trang phục cho các bộ phim khoa học giả tưởng như Iron Man, RoboCop,… để thiết kế một bộ quân phục chiến đấu mới giúp bảo vệ binh lính trên chiến trường.

Tới nay, Bộ Chỉ huy các hoạt động đặc biệt Mỹ (USSOC) đã có được ba mẫu áo giáp để chọn. Bộ như trong ảnh kèm theo đây nặng tới 400 cân Anh (181kg). Với trọng lượng như vậy, người mặc nó phải được trợ lực từ chính bộ áo giáp này mới có thể chuyển động được. Đáng tiếc là hiện nay chưa có một hệ thống “bộ xương ngoài” (exoskeleton) nào đủ sức làm chuyển động một thiết bị nặng như vậy.

Pin cũng là một vấn đề  nhức đầu. Bộ áo giáp tiêu thụ nhiều năng lượng để chuyển động đòi hỏi phải có nguồn pin mạnh, tức pin phải lớn và nặng – hai yếu tố gây bất lợi cho binh lính.

Cho tới nay dự án TALOS này của quân đội Mỹ đã tiêu tốn khoảng 10 triệu USD và được xếp vào loại dự án không chính thức, nghĩa là nhà nước không phân bổ ngân sách riêng cho nó. Ủy ban Quân sự Hạ viện Mỹ đang chăm chú theo dõi để bảo đảm rằng dự án này không tốn tiền vô ích. Các nghị sĩ không dám manh động để bị chụp mũ là không quan tâm tới việc bảo vệ sinh mạng của công dân mình ngoài chiến trường – thất cử như chơi.

Chắc chắn tới một ngày nào đó, người ta sẽ thấy xuất hiện trên chiến trường những người lính Mỹ như thể đang đóng phim khoa học giả tưởng của Hollywood.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile 7-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)