Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Dù BlackBerry có bề gì thì thế giới vẫn có thêm một smartphone màn hình vuông

blackberry-passport-next-to-rivals

  

Hỗm rày thế giới công nghệ vẫn ngạc nhiên trước việc hãng BlackBerry cho chiếc smartphone lớn mới của mình một hình dạng gần như vuông vắn như cuốn hộ chiếu, đúng như cái tên Passport của nó.

Màn hình của BlackBerry Passport chỉ có 4.5 inch thôi, nhưng thay vì hình chữ nhật như truyền thống của smartphone, lại có hình vuông. Nhìn nó giống như 2 chiếc iPhone đặt kề bên nhau vậy đó.

Cho tới nay, hãng điện thoại Canada từng có thời gây sốt nóng thị trường và là niềm hãnh diện của giới yêu công nghệ này vẫn chưa có lời giải thích về thiết kế “không đụng hàng” này. Nhưng ngày 7-7-2014, trên trang Blog của mình, BlackBerry đã cho đăng một bài viết của Matt Young, một cây bút về công nghệ có nhiều kinh nghiệm, thử đưa ra những lý lẽ biện minh cho quyết định của hãng này. Chẳng rõ cái tít bài do ai đặt, nhấn mạnh rằng: Passport phá vỡ các biên giới thiết kế (BlackBerry Passport: Breaking Design Boundaries).

Theo Matt, Passport đưa ra một kích thước màn hình được tối ưu cho việc đọc e-book và các tài liệu, giúp người đọc không phải cuộn trang quá nhiều. Nó thích hợp cho các kiến trúc sư và các chuyên viên bất động sản khi họ phải thường xuyên chuyển qua lại giữa các bản vẽ thiết kế và các văn bản hợp đồng; giúp các bác sĩ dễ dàng xem phim X quang và các thẻ thông tin của bệnh nhân; giúp các nhà đầu tư tài chính thuận tiện trong việc xem các kết quả cổ phiếu trên thị trường; giúp những người cần phải viết nhiều có bàn phím cơ QWERTY và khổ giấy rộng rãi để thoải mái ghi chép.

Có vẻ như BlackBerry muốn làm Passport cho giới doanh nghiệp và dân chuyên nghiệp, như các dòng BlackBerry ngày xưa đã làm được, hồi đó đặc biệt ấn tượng với tính năng Push Mail độc quyền.

Hồi thời đầu của dòng điện thoại di động, các màn hình cũng có hình vuông, nhưng lúc đó là trắng đen và có kích thước nhỏ xíu; đồng thời chủ yếu chỉ để hiển thị thông tin cuộc gọi và tin nhắn text.

Thiệt ra thì đâu có phải BlackBerry là người đầu tiên đột phá cho cái vụ smartphone màn hình vuông chà bá này. Trước đây vào năm 2012, LG đã có dòng Optimus Vu với màn hình 5 inch độ phân giải 768 x 1024 pixel có tỷ lệ hiển thị 4:3 (thay vì 16:9 hay 16:10 như các smartphone khác). Tuy nhiên, dòng smartphone bự như cuốn sổ tay này chủ yếu chỉ bán được ở thị trường nội địa Hàn Quốc. Sớm hơn nữa là vào năm 2011, Pantech có mẫu Pocket màn hình 4 inch với độ phân giải 600 x 800 pixel, nhưng bị chết yểu.

Các doanh nhân mặc áo vest, đi xế hộp thì chẳng quan tâm gì lắm tới cái hình thù, kích thước và trọng lượng của smartphone. Còn người bình thường như tôi thì thắc mắc chẳng biết phải nhét nó vào túi quần ra sao để khỏi vướng víu và rơi mất khi cỡi ngựa sắt nhong nhong trên đường.

Phải chăng bấy lâu nay cứ lẹt đẹt nằm ở cuối bảng thị trường di động, BlackBerry muốn làm một cú “không giống ai” biết đâu hên xui mà làm nên chuyện? Dù sao khi liệu mình khó bề cạnh tranh với các đối thủ khác theo những tiêu chí thông thường, đây cũng là một cách để tách biệt mình ra. Để có ngay cái cảm giác khi cầm trên tay chiếc BlackBerry Passport ra sao, tôi đã lôi cuốn hộ chiếu của mình ra mà xoay tới, trở lui!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 09-07-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 8-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)