Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Khi chụp ảnh “tự sướng” làm người khác “mất sướng”

selfie-tour-de-france-00

 

Tour de France của Pháp là giải đua xe đạp truyền thống lớn nhất thế giới. Mùa giải năm 2014 đã khởi tranh từ ngày 5-7 với chặng Leeds / Harrogate dài 190,5km trên nước Anh và sẽ kết thúc ngày 27-7 với chặng thứ 21 Evry / Paris Champs-Elysees dài 137,5km ở Pháp. Lẽ tự nhiên là có rất đông người hâm mộ đứng dọc theo các đường đua để dự khán và cổ vũ các cua-rơ đang tranh đua nhau về sức mạnh và tốc độ.

Chỉ có điều, mới qua vài chặng đua đầu tiên, mùa giải Tour de France 2014 đã gặp phải những điều khó chịu. Một trong số đó là tình trạng người hâm mộ đua nhau chụp ảnh “tự sướng” (selfie) mỗi khi đoàn đua chạy qua.

Tay đua người Mỹ Tejay van Garderen đã bực bội nói rằng chuyện chụp ảnh “tự sướng” này là “sự trộn lẫn nguy hiểm giữa tính phù phiếm và sự ngu xuẩn”. Nhưng chưa nặng lời bằng tay đua Geraint Thomas của Team Sky, anh này nói: “Điều tồi tệ nhất là khi người ta quay lưng lại với đoàn đua để chụp ảnh tự sướng”. Truyền thông quốc tế đã chộp ngay lấy điều anh gọi những người chụp ảnh “tự sướng” là “sự khó chịu mới” để giựt tít. Đó là do tôi dịch một cách hiền lành thôi, chớ nguyên văn là tay đua này dùng câu thành ngữ như vầy “the new pain in the arse”.

Nhưng đau nhất là người Anh. Sự chỉ trích của các tay đua này là đối với tình trạng những đám đông cổ động viên Anh cuồng điên chụp ảnh “tự sướng” trong những chặng đầu trên lãnh thổ Anh.

Tất nhiên, chẳng ai cấm đoán thiên hạ chụp ảnh “tự sưóng”, chỉ có điều là cần ý tứ. Lâu nay đã có không ít trường hợp tự chuốc họa vào thân sau khi chụp ảnh “tự sướng” không đúng nơi, đúng lúc. Còn trong giải đua xe đạp này, các tay đua đã không vui khi thấy có nhiều cổ động viên quay lưng lại khi họ phóng xe qua thay vì phải tươi cười hớn hở cổ vũ họ. Nhưng tệ hại nhất là chuyện an toàn cho cả tay đua lẫn người cổ vũ. Các tay đua lao xe với tốc độ cực nhanh trong khi người chụp ảnh “tự sướng” quay lưng lại loay hoay tìm cho mình một tư thế ăn ảnh nhất bất chấp mối nguy hiểm đang ập tới. Tay đua Geraint viết rằng: Những người chụp ảnh “tự sướng” không ý thức được các tay đua đang lao nhanh như thế nào và không thể nhìn thấy để tránh va chạm. Anh cho biết: “Có quá nhiều tai nạn nghiêm trọng do các tay đua đụng phải những người cổ vũ.” Geraint khuyên rằng: “Nếu họ muốn chụp ảnh “tự sướng”, họ phải đứng trên một bức tường.”

Còn tay dua van Garderen năn nỉ: “Tôi yêu đám đông công chúng và cảm ơn các bạn ủng hộ mình. Nhưng làm ơn cho chúng tôi có chỗ để đua.”

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 09-07-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 8-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)