Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Những kẻ tới từ châu Phi biến Malaysia thành một “thiên đường lừa đảo”

internet-scam

 

Cho dù ở tận châu Phi, nhưng với thuận lợi cùng là người Hồi giáo với nhau, những người Nigeria dễ bề xoay xở hơn ở Malaysia. Đó là một trong những lý do Malaysia ngày càng có thêm nhiều người từ Nigeria tới sống. Trong số đó có những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp đã biến đất nước Đông Nam Á này thành một “thiên đường lừa đảo” trên Internet.

Các quan chức Mỹ vừa cho biết có hàng trăm phụ nữ Mỹ đã trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo qua Internet đang hoạt động ở Malaysia, có một số người đã mất hơn 250.000 USD.

Hầu hết những kẻ lừa đảo này là người Nigeria, chúng vào Malaysia bằng visa du học. Khai thác thế mạnh của Malaysia có cơ sở hạ tầng Internet tốt, bọn chúng đã lên mạng nhắm vào những con mồi là những phụ nữ trung niên cô đơn, rù quến họ qua những trang web hẹn hò trước khi cuỗm hết số tiền tiết kiệm của họ.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, các vụ lừa đảo do những siêu lừa Nigeria thực hiện ở Malaysia tinh vi hơn hẳn hầu hết các vụ lừa đảo ngay ở Nigeria. Bên cạnh hệ thống Internet mạnh và nhanh, hệ thống ngân hàng hiện đại của Malaysia cũng tạo thuận lợi cho các siêu lừa châu Phi. Chúng có thể nhanh chóng mở những tài khoản và nhận những khoản tiền lớn chuyển từ nước khác tới mà không bị kiểm tra.

Nhà chức trách Mỹ than phiền rằng cảnh sát Malaysia thiếu nguồn lực và kinh nghiệm trong việc xử lý loại hình tội phạm công nghệ cao xuyên quốc gia này. Vì thế cho tới nay vẫn chưa có một vụ nào có liên quan tới những nạn nhân Mỹ bị truy tố.

Thật ra, ngay từ tháng 12-2013, báo chí Malaysia đã đánh động cho nhà chức trách biết về số vụ lừa đảo Internet trong năm 2013 đã tăng lên gấp đôi và tổng số tiền bị lấy mất lên tới hơn 11 triệu USD. Thậm chí các nhà báo còn điều tra nắm được con số 476 người châu Phi đang có những hoạt động tình nghi ở Malaysia,

Tim Scherer, một tổng lãnh sự tại Đại sứ quán Mỹ ở Kuala Lumpur, nói với hãng tin Anh Reuters rằng: những vụ lừa đảo qua mạng như vậy hiện chiếm hơn 80% tổng số các vụ điều tra mà các nhân viên sứ quán Mỹ phải thụ lý, bình quân mỗi tuần có cả chục vụ lừa đảo mới được các công dân Mỹ trình báo. Ông cho biết các công dân Úc, Canada và các nước châu Âu cũng là những con mồi của bọn lừa đảo tới từ châu Phi này.

Đại sứ quán Mỹ ở Malaysia ước tính các nạn nhân Mỹ đã bị mất nhiều triệu USD một năm vì tệ nạn lừa đảo qua mạng ở Malaysia. Có 2 phụ nữ trong vòng 12 tháng qua bị mất mỗi người hơn 250.000 USD. Có hơn 600 vụ lừa đảo được trình báo một năm với số tiền bị mất bình quân của mỗi nạn nhân là hàng vạn USD. Theo Scherer, số nạn nhân thực tế còn cao hơn vì có nhiều người hoặc muốn giấu nhẹm hoặc không biết trình báo cho ai.

Bọn siêu lừa này thường bỏ ra nhiều tháng để “vun đắp” tình cảm và tạo sự tin cậy nơi các con mồi. Thậm chí chúng còn làm giả những lá thư giới thiệu của Đại sứ Mỹ ở Malaysia.

Theo các nhà điều tra, bọn lừa đảo châu Phi này đã vào các website hẹn hò hay của Thiên chúa giáo để tìm con mồi, chủ yếu là những phụ nữ trung niên đang có nhu cầu tình cảm. Chúng thường đóng giả mình là người phương Tây đang gặp rắc rối về luật pháp và làm ăn ở đất nước Malaysia có đa số dân theo Hồi giáo..

Một nạn nhân là quả phụ 59 tuổi ở Phoenix (bang Arizona) kể với hãng tin Reuters rằng mình đã chuyển tổng cộng 260.000 USD sang Malaysia cho một người đàn ông tên “Charles” nói là yêu bà. “Charles” thuyết phục được bà tin rằng ông ta đang bị cầm giữ không cho quay trở về Mỹ bởi những quan chức Malaysia tham nhũng. Vì thế, ông ta cần có một khoản tiền để “chuộc mạng”. Do quá mủi lòng, bà đã phải vay nợ để giúp người yêu. Hồi tháng 3-2014, bà đã bay qua Malaysia để tìm gặp
“người đàn ông nói yêu mình”, nhưng hắn đã lặn mất tiêu. Đau hơn nữa là bà còn bị một phụ nữ châu Âu giới thiệu là luật sư của “Charles” bòn rút thêm 25.000 USD nữa.

Một nạn nhân khác cũng ở cuối tuổi ngũ tuần sống ở miền đông nước Mỹ trong vòng 2 tháng đã gửi hết số tiền tiết kiệm hưu trí 300.000 USD của mình cho một “người đàn ông Mỹ” đang làm ăn ở Malaysia mà bà được làm quen trên trang web hẹn hò Match.com ba năm sau khi chồng mất. Bà nói mình đã yêu người đàn ông đó và cả hai đã cùng hứa hẹn, thề bồi sẽ chung sống bên nhau suốt quãng đời còn lại.

Bọn lừa đảo nước ngoài đã lợi dụng việc Malaysia muốn trở thành một trung tâm giáo dục quốc tế để dễ dàng xin được visa sinh viên qua nước này du học. Trong hơn một thập niên qua, Malaysia đã cho phép hàng chục trường cao đẳng nước ngoài mở trường lốp ngay ở Malaysia. Theo số liệu của Bộ Giáo dục Malaysia, tính tới tháng 3-2014, trong tổng số 123.000 sinh viên nước ngoài ở đây, có 9.146 người Nigeria. Nhưng các nhà điều tra cho biết, nhiều người Nigeria kiếm visa sinh viên tới Malaysia không phải để học. Bộ Giáo dục cho biết họ đã nắm được thông tin này và từ năm 2013 đã siết chặt hơn nữa việc cấp visa sinh viên và tiến hành việc giám sát quá trình học tập của các sinh viên nước ngoài.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 10-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.