Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Sống cùng phone, chết vì phone

Rubi Rubio-died-for-iphone

 

Bà Marisol Hernandez ở Santa Ana (bang California, Mỹ) vừa cho cô con gái 15 tuổi một chiếc iPhone 5s mới để thưởng cho thành tích học tập tốt trong năm thứ hai ở trường trung học. Tuy nhiên do trước đó cô bé Rubi Rubio đã làm vỡ 2 chiếc smartphone, bà mẹ cảnh báo rằng nếu làm vỡ hay mất chiếc này nữa thì coi như từ nay cô con gái sẽ không được mua cho thêm chiếc điện thoại nào khác.

Có ai ngờ đâu chỉ một tuần sau khi nhận món quà mới từ mẹ, cô nữ sinh yêu thương loài vật và ước mơ sau này trở thành bác sĩ thú y đã phải đánh đổi cả mạng sống mình cho chiếc iPhone đó.

Hãng tin Mỹ AP (10-7-2014) thuật rằng: Hôm 3-7, Rubi đi bộ cùng đứa em gái 7 tuổi từ trường về nhà. Khi hai chị em chỉ cách nhà vài khối phố, một người đàn ông  đã chặn lại hỏi giờ. Rubi vừa lấy chiếc phone ra để xem giờ thì gã kia chộp ngay lấy nó và nhảy lên một chiếc xe ôtô bỏ chạy. Rubi đuổi theo, nhảy lên cốp sau của chiếc xe đeo bám theo. Gã lái xe đã cho xe đảo qua đảo lại hất văng cô bé xuống đường. đập đầu xuống nền đường hôn mê suốt 3 ngày sau đó. Người mẹ 44 tuổi kể trong nước mắt rằng trước khi qua đời, Rubi có tỉnh lại, mở mắt ra nhìn mẹ và kêu lên “Mẹ ơi”, rồi ra đi vĩnh viễn. 

Anthony Bertagna, cảnh sát Santa Ana, nói rằng: “Đối với bọn trẻ ngày nay, điện thoại là tất cả mọi thứ đối với chúng.”

Những người láng giềng đã nhặt lại được chiếc iPhone của Rubi mà tên cướp quăng lại. Cảnh sát đang tuy nã gã thanh niên gốc châu Mỹ Latinh ở độ tuổi 20 hay 30 đó với tội danh giết người.

Đây không phải là một câu chuyện công nghệ thuần túy, nhưng nó cho thấy một xu hướng hiện nay khi con người ngày càng bị gắn dính vào những thiết bị công nghệ. Nó là một bài học cho các phụ huynh lẫn các bạn trẻ trong thời công nghệ.

Bà mẹ mất con Hernandez sẽ ân hận cả đời vì những gì mình đã “đe nẹt” con, cho dù đó là một thực tế. Nếu như không quá lo sợ là mình sẽ không bao giờ có được một chiếc phone khác, cô bé Rubi chắc chẳng tới mức bán sống bán chết lấy lại chiếc phone bị cướp đó cho bằng được. Phải chăng giới trẻ bây giờ quan niệm rằng: không có smartphone thá chết quách đi cho rồi?

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-07-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 10-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)