Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Thoát kiếp nạn dây tai nghe bị rối nùi

headphone-tangle free clip-01

 

Các bạn yêu âm nhạc số chắc chắn nhiều phen bị giảm đi sự hứng thú do hễ rớ tới những chiếc tai nghe là phải hì hụi gỡ rối cho chúng trước khi đeo lên tai để thưởng thức âm nhạc. Mà rất lạ à nghen, cái loại dây nhợ này dễ bị rối nùi tệ tới mức có khi bạn mém xài tới dao kéo cho nó… xong chuyện!

Không phải chuyện nhỏ đâu, rắc rối này phải nhờ tới tay nhà vật lý Robert Matthews của Đại học Aston ở Birmingham (Anh) ra tay giải quyết mới êm. Của đáng tội, có người thắc mắc rằng một nhà vật lý như anh sao không lo tìm kiếm những nguồn gốc của thuyết Big Bang vũ trụ, mà lại đi làm chuyện chống rối cho những chiếc tai nghe. Nhưng tuy là chuyện nhỏ xíu xiu, giải pháp của nhà vật lý Anh này đã giúp ích cho biết bao nhiêu người trên Hành tinh này.

Nhà vật lý Matthews đã nghiên cứu “Định luật Dây Murphy” (Murphy’s Law of String) để giải thích hiện tượng dây nhợ hễ xáp lại bên nhau là bị rối nùi lại với nhau.

Sau nhiều thử nghiệm, anh và các sinh viên của mình đã đưa ra ý tưởng kẹp các sợi dây tai nghe lại với nhau ở 2 điểm riêng biệt. Một chiếc kẹp dài kẹp 3 sợi dây lại với nhau ở vị trí gần 2 chiếc tai nghe và jack cắm. Một chiếc kẹp ngắn hơn kẹp 2 sợi dây của 2 tai nghe lại với nhau ở một vị trí thấp hơn. Thiệt là kỳ diệu. Chỉ có đơn giản như vậy mà từ nay những sợi dây tai nghe không còn bị quán tính rối nùi lại với nhau nữa.

headphone-tangle free clip-02

Nhà vật lý Matthews nói rằng: “Đây là một vụ dùng khoa học lớn để giải quyết một vấn đề nhỏ thường ngày.” Mà thế giới thì luôn rất cần có được những “vụ nhỏ nhưng thiết thực” như vậy.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-07-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 10-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)