Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Chiếc xe đạp nhanh nhất thế giới

eta-fastest-bike-01

 

 

Hai kỹ sư giàu sáng tạo Cameron Robertson và Todd Reichert đang nỗ lực chế tạo chiếc xe đạp 2 bánh chạy nhanh nhất thế giới. Kỷ lục về tốc độ trước đây mà một chiếc xe đạp đạt được là 133,8 km/giờ. Hai nhà sáng chế này hy vọng chiếc xe Eta hình viên thuốc con nhộng của họ sẽ lập kỷ lục mới tại cuộc thi Thách thức tốc độ từ sức người thế giới WHPSC sẽ diễn ra tại Battle Mountain (bang Nevada, Mỹ) vào tháng 9-2014.

eta-fastest-bike-02

Eta Bluenose.

Mẫu xe đạp Eta gọi là Bluenose (Mũi xanh)  trước đây của họ đã đạt được vận tốc 125 km/giờ cũng trên đường đua tại Battle Mountain.

Hy sinh tất cả cho tốc độ nên chiếc xe đạp này có không gian bên trong rất nhỏ hẹp và người chạy phải chịu một thế ngồi chẳng thoải mái chút nào. Hệ thống của xe giống như xe đạp nằm với bộ khung được gắn phía trên của bánh sau và ở giữa của bánh trước. Vỏ ngoài của xe được làm bằng sợi carbon, còn bộ khung bên trong được chế tạo bằng vật liệu tổng hợp composite sợi carbon. Người điều khiển quan sát bằng một màn hình hiển thị bên trong xe thay vì kính trước.

eta-fastest-bike-04

eta-fastest-bike-03

eta-fastest-bike-05

Hai nhà sáng tạo này từng chế tạo ra một chiếc trực thăng bay bằng sức người gọi là “ornithopter” (máy bay cánh chim). Bằng sức người tạo lực nâng, chiếc trực thăng đó đã bay lên khỏi mặt đất được 64 giây. Bây giờ, họ ứng dụng các kinh nghiệm từ chiếc trực thăng bay bằng sức người đó vào chiếc xe đạp chạy nhanh như “máy bay”!

Mời bạn xem clip về chiếc xe đạp Eta: 

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 12-07-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 11-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)