Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cạnh tranh kiểu… Pháp, kinh doanh kiểu… Mỹ

amazon-shippingjpg

 

Chịu không nổi trước sự đe dọa của những người “bán hàng rong” trên mạng Internet, các nhà sách nhỏ ở Pháp đã giành được sự ủng hộ của quốc hội nước này khi thông qua luật mới cấm các nhà bán lẻ sách online miễn phí vận chuyển cho khách hàng.

Luật mới này được Pháp giải thích là để khuyến khích người đọc tới mua sách trực tiếp tại những nhà sách. Họ đánh vào tâm lý rằng mua sách online đã phải chờ đợi mà giờ còn bị chịu thêm cước vận chuyển nữa thì người ta thà rằng chạy tới nhà sách gần nhất mà trực tiếp mua sách còn nóng hổi về vừa thổi, vừa đọc,

Việc cấm miễn phí vận chuyển sách có hiệu lực từ tuần trước, và hãng bán lẻ sách online nổi tiếng toàn cầu của Mỹ là Amazon đã lập tức chứng tỏ mình là doanh nghiệp luôn thượng tôn pháp luật, cho dù là luật của thiên hạ. Chỉ có điều, do luật của Pháp chỉ cấm miễn phí vận chuyển nên Amazon có một chiêu lách luật còn quỷ khốc thần sầu hơn là tài nghệ bắn súng của chàng cao bồi Viễn Tây Lucky Luke. Đó là Amazon chỉ thu thêm tiền cuớc vận chuyển sách đặt hàng online từ Mỹ qua Pháp có… một xu (one penny). Một xu cũng là tiền mà nếu đã phải trả tiền thì đâu còn miễn phí!

Xưa nay các nhà luật pháp thế giới mà đấu lại các luật sư Mỹ mới là chuyện lạ à nghen!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 14-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)