Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Người dân Brazil nhờ vả nhạc online để quên nỗi buồn World Cup

brazil-world-cup-sads

 

Có lẽ không ở nước nào khác trên thế giới này có người dân yêu bóng đá cuồng nhiệt, từ trong máu thịt di truyền, như người Brazil. Đội bóng của họ đã 5 lần cầm được chiếc Cúp Vàng World Cup. Vì vậy, khi để yên cho nhà nước bỏ ra tới 11 tỷ USD đầu tư cho cuộc đăng cai World Cup 2014, người Brazil hầu như đêm nào cũng ngủ với giấc mơ đăng quang lần thứ sáu. Họ có quá nhiều thuận lợi. Nước chủ nhà, chưa từng thua trên sân nhà kể từ năm 1975 tới trước ngày quả bóng Brazuca lăn, xưa nay chưa từng có một nước châu Âu nào đoạt World Cup ngay ở Nam Mỹ.

Nghiệt ngã thay sau những vòng ngoài thi đấu xìu xìu ển ển, đôi lần mém chết, đội chủ nhà đã bị thảm bại trước đội Đức với tỷ số kinh khủng 1-7 trong trận bán kết, một tỷ số thua đậm nhất trong suốt World Cup 2014.

Không chỉ bị các cầu thủ của mình “phản bội” làm tiêu tan giấc mơ vô địch, người Brazil còn cảm thấy nhục nhã ê chề trước kiểu thi đấu của đội tuyển với tỷ số thua khủng kiếp trong trận bán kết rồi sau đó lại thua đậm đà 0-3 trước Hà Lan trong trận cuối cùng tranh huy chương đồng. Mà hạng 4 thì đâu có chiếc huy chương nào đeo tòng ten trước ngực, ít ra cũng là để kỷ niệm một mùa World Cup!

Khỏi nói cái nỗi buồn tê tái của người dân Brazil, không chỉ buồn mà còn nhục. Nhưng dù yêu bóng đá cách mấy, họ vẫn có cuộc sống để sống tiếp. Vì thế người dân Brazil đã tìm mọi cách để khuây khỏa. Một trong những cách đó là lên Internet nghe những bản nhạc vui vẻ, tự lên dây cót tinh thần cho mình.

Theo người phát ngôn của dịch vụ âm nhạc trực tuyến Spotify chi nhánh Brazil, sau thảm kịch bán kết World Cup, số lượt nghe bài hát “Happy” (Hạnh phúc) của Pharrell Williams ở Brazil tăng vọt bất thường. Trên bảng xếp hạng, cả 2 phiên bản của “Happy” đều tăng thứ hạng được nghe từ 21 và 27 lên hạng 10 và 13.

Còn số phận của bài hát được coi là bài hát không chính thức của World Cup lần này là “País do Futebol” của MC Guime thiệt là thê thảm. Số lượng người Brazil nghe nó đã giảm mạnh, đẩy thứ hạng của bài hát này trên bảng tổng sắp từ hạng 3 xuống hạng 16.

Trong khi đó ở Đức, cũng theo số liệu của dịch vụ Spotify, hai phiên bản của bài hát yêu nước “Auf uns” của Andreas Bourani đã được người Đức nghe nhiều hơn bao giờ hết, đẩy thứ hạng của chúng từ 22 và 24 lên hạng 8 và 10. Thậm chí câu điệp khúc ” Ein Hoch auf uns” còn được cải biến thành câu có ý nghĩa “Chúng ta chúc mừng mình”, “Đây là chúng ta”,…

Mời bạn thưởng thức một phiên bản của bài “Happy” vui nhộn mà người Brazil dùng làm thuốc trị nỗi buồn World Cup:

Còn đây là bài hát hừng hực bia bọt và sục sôi lòng tự hào dân tộc của người Đức:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 14-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)