Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ứng dụng di động báo tin có tên lửa tấn công

israel-rocket-warns-app

 

Người dân Israel giờ đây đã có thêm một phương thức để được cảnh báo về những vụ tấn công bằng tên lửa của các tay súng Hamas từ Dải Gaza của Palestine bắn sang. Đó là một ứng dụng di động tên Red Alert.

Lực lượng quân sự cực đoan Hamas của Palestine trong tuần qua đã bắn hơn 1.000 quả tên lửa sang các thành phố của Israel. Theo thực tế, khi nghe được tiếng rền vang của tên lửa trên trời, người dân chỉ có từ 15 tới 90 giây để chạy vào hầm trú ẩn. Đó quả là một thời gian quá ngắn.

Ari Sprung, một trong các nhà phát triển ứng dụng này, cho biết: “Ban đầu chúng tôi nghĩ là để giúp người dân ở miền nam, nơi thường xảy ra những vụ tấn công bằng tên lửa. Chúng tôi không nghĩ rằng mình cũng cần phải giúp những người tại Jerusalem và Tel Aviv nữa.”

Hầu hết các quả tên lửa phóng từ Dải Gaza từ năm 2005 tới nay nhằm vào các thành phố ở miền nam. Nhưng giờ đây Hamas và những tay súng Palestine khác đã có được những loại tên lửa có tầm bắn xa hơn vào sâu trong lãnh thổ Israel.

Cũng may là hầu hết các quả tên lửa đã bị hệ thống phòng thủ Iron Dome của Israel ngăn chặn, và máy bay của nước này đã lập tức trả đũa bằng cách tấn công vào các điểm phóng tên lửa ở Dải Gaza.

Một khi phát hiện có một quả tên lửa được phóng đi, quân đội Israel sẽ phát còi hụ báo động và thông báo cho các máy chủ của ứng dụng Red Alert biết. Vừa qua, các máy chủ này đã bị sự cố khi tên lửa bắn trúng Jerusalem và Tel Aviv. Tuy nhiên, ứng dụng báo động này đã nhanh chóng hoạt động trở lại với các máy chủ mạnh hơn.

Cho tới nay ứng dụng báo động tên lửa Red Alert đã được khoảng 500.000 người Israel tải về cho các thiết bị Android và iOS. Cũng có hơn 50.000 người ở Mỹ tải phiên bản tiếng Anh.

Nhà phát triển Sprung, một người Israel sinh ở Mỹ đang làm cho một công ty khởi nghiệp ở Jerusalem, cho biết: “Nguyên nhân số 1 mà chúng tôi hình thành ứng dụng này là để cứu các sinh mạng. Tôi hy vọng mình có thể gỡ bỏ nó trong tương lai.”

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 17-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 16-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)

 

Israel launches major offensive in Gaza

Tên lửa từ hệ thống phòng chống tên lửa Iron Dome được phóng lên để ngăn chặn tên lửa từ Dải Gaza bắn sang.

Smoke and flames are seen following what police said was an Israeli air strike in Rafah in Gaza Strip

Ngày 8-7-2014, sau khi bị các tay súng Hamas từ Dải Gaza bắn tên lửa sang lãnh thổ nước mình, Israel đã ăn miếng trả miếng bằng cách cho máy bay oanh kích nơi phóng tên lửa ở Dải Gaza. Tất nhiên dân thường Palestine lãnh đủ tang thương.

 

VIDEO CLIPS: