Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Xe không người lái có thể là công cụ tội phạm

google-driverless-cars

 

Trong một lần giới thiệu về dự án phát triển xe không có người lái (driverless car) của Google, chúng tôi có nói đùa rằng đó có thể bị gọi là những “chiếc xe ma” do lù lù chạy mà không có ai ngồi trên đó. Còn đối với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), những chiếc xe tự chạy không cần người lái như vậy có thể trở thành một công cụ nguy hiểm chết người trong tay bọn tội phạm hay khủng bố.

Báo Anh The Guardian (16-7-2014) tiết lộ một tài liệu nội bộ của FBI cho thấy cơ quan thực thi pháp luật Mỹ đã có một cái nhìn bi quan ngay từ trong trứng nước đối với loại xe tự động lái đó. FBI thừa nhận rằng công nghệ này nếu được sử dụng đúng đắn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho con người. Cụ thể là nó có thể giúp giảm số thương vong do tai nạn giao thông, nhờ tự biết đường chở chủ nhân đang say quắc cần câu về nhà, cũng như có tốc độ vừa phải. Nó cũng giúp bảo vệ môi trường do chạy bằng điện. Nhưng họ cũng cảnh báo rằng loại xe không cần người lái này có thể trở thành loại vũ khí cực kỳ nguy hiểm cho bọn tội phạm để gây án. Cụ thể hơn một chút, khi bị cảnh sát truy đuổi, bọn tội phạm có thể rảnh tay mà bắn trả lại. Nó sẽ là vũ khí lý tưởng cho bọn khủng bố thực hiện những vụ đánh bom liều chết bằng xe mà không cần kẻ nào phải hy sinh.

Chắc chắn tin này làm cho Google buồn hơn 5 phút. Họ từng hào hứng nói rằng: những chiếc xe tự lái này được thiết kế để hoạt động một cách an toàn và tự động không cần tới sự can thiệp của con người. “Phần mềm và các cảm biến của chúng tôi đảm trách mọi phần việc”, – Google nhấn mạnh như vậy. Và tới nay họ đã làm khá hơn cái tốc độ 25 dặm/giờ (40km/giờ) của những mẫu thử nghiệm đầu tiên.

Trong khi đó nhà Amazon cũng đang lo quíu chân vì sợ bị phá sản đối với cái dự án sử dụng những thiết bị bay không người lái (drone) để vận chuyển các kiện hàng hóa trong nội ô thành phố mà họ đã đầu tư quá chừng tiền vào. Không phải hệ thống bán lẻ hàng hóa online này gặp trở ngại về kỹ thuật, mà vấn đề ở chỗ cơ quan quản lý bầu trời của Mỹ cho tới nay vẫn cấm sử dụng các thiết bị bay tự động để vận chuyển hàng hóa trong thành phố. Nhà chức trách sợ rằng việc phổ cập đại trà loại thiết bị bay này sẽ gây ra những nguy cơ mới cho an ninh và an toàn của người dân.

Rõ là không phải bất cứ công nghệ cao mới nào cũng có thể được ứng dụng dễ dàng. Phát triển được công nghệ mới đã khó, xài nó còn khó hơn.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 18-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 17-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)