Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Phải chăng đây là hung khí trong tội ác MH17?

140717-buk-missile-system-02

 

Báo Anh Daily Mail Online (19-7-2014) cho biết các chuyên gia tin rằng chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn rơi bởi một tên lửa SA-11 từ thị trấn Torez do quân ly khai thân Nga kiểm soát. Thị trấn mỏ than này chỉ cách vị trí chiếc máy bay rơi khoảng 10 dặm.

140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-13b

Các phóng viên của hãng tin Mỹ AP cũng cho biết hôm 17-7-2014, nghĩa là ít giờ trước khi xảy ra thảm kịch, họ đã nhìn thấy một giàn phóng tên lửa đất đối không tự hành Buk (SA-11) gần thị trấn Snizhne của miền đông Ukraine hiện do quân ly khai chiếm đóng. Có lẽ sau đó nó đã được di chuyển tới thị trấn Torez cách đó không xa.

140717-buk-missile-system-01

Trong một tấm ảnh rất rõ mà truyền thông quốc tế có được chụp tại một khu dân cư ngoại ô Torez trong ngày 17-7-2014, chỉ 2 giờ trước khi xảy ra vụ máy bay MAS bị bắn rơi, một giàn phóng tên lửa Buk đang đậu tại một góc đầy cây xanh che khuất bên cạnh một bãi đậu xe, gần một số khu chung cư có từ thời Xô viết. 4 quả tên lửa được trùm bạt ngụy trang. Cảnh tượng trông rất thanh bình dưới ánh nắng mùa hè. Chẳng ai nghĩ nó ẩn chứa tang tóc sắp xảy tới cho 298 người vô tội trên chuyến bay hàng không ngang qua.

140717-buk-missile-system-05b

Rồi có một video do ai đó quay từ trên cao, có lẽ từ một chung cư ở Torez, cho thấy một giàn phóng Buk đang chạy trên con đường vắng cách đó vài trăm mét hôm 17-7. Có lẽ nó đang được di chuyển tới vị trí khai hỏa.

Xin mời xem clip:

 

140717-buk-missile-system-04b

Và ngày 18-7, Bộ Nội vụ Ukraine công bố đoạn video do một điệp viên của mình quay được tại thị trấn Krasnodon sau khi xảy ra vụ MH17. Một giàn phóng tên lửa Buk được chở trên một chiếc xe tải kéo phóng về hướng biên giới Nga. Trên giàn phóng này đã bị mất 2 quả tên lửa. Phải chăng nó đang tháo chạy qua Nga để phi tang?

Xin mời xem clip:

 

Một quan chức Kiev tên Anton Gerashchenko cho biết: “Trong đêm, giàn phóng Buk đã được di chuyển về hướng Nga, nơi nó có lẽ sẽ bị phá hủy.”

Trước đó, Mỹ đã yêu cầu bảo vệ hiện trường để các nhà điều tra quốc tế thực hiện nhiệm vụ. Nhưng có lẽ họ sẽ không còn có thể nhìn thấy một giàn phóng Buk nào trong vùng lãnh thổ do quân ly khai kiểm soát.

Các chuyên gia của Lầu Năm góc Mỹ ngày 18-7 nói rằng không thể nào tưởng tượng nổi chuyện tên lửa này được mình ên quân ly khai bắn ra. Phó Đô đốc John Kirby cho biết: “Khó có thể nghĩ rằng tên lửa này có thể được quân ly khai sử dụng mà không có ít nhất là sự hỗ trợ và trợ giúp kỹ thuật từ Nga.” Giàn phóng tên lửa Buk rất tinh vi và phức tạp, hoàn toàn không giống như tên lửa cầm tay mà hầu như ai cũng bắn được.

Tiến sĩ Igor Sutyagin, nhà nghiên cứu về Nga tại Viện các dịch vụ thống nhất Hoàng gia (RUSI) chuyên nghiên cứu về an ninh và quốc phòng của Anh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước đây, một đại tướng cựu tư lệnh Bộ chỉ huy các hoạt động đặc biệt của Không quân Nga, khẳng định quân ly khai Ukraine không có kinh nghiệm điều khiển các giàn phóng Buk, chỉ có người Nga mới có đủ khả năng làm điều đó. Có lẽ giờ đây viên đại tướng đó đang ân hận vì điều mình từng quả quyết.

140718-flight-mh17-shut-down-ukraine-13

Qua nội dung những cuộc liên lạc bằng điện thoại giữa quân ly khai với nhau và với người được gọi là sĩ quan tình báo Nga mà Cơ quan Tình báo Ukraine ghi âm được, có nhiều khả năng quân ly khai không cố ý bắn vào chiếc máy bay hàng không MH17.

Theo báo Daily Mail Online (19-7), Tiến sĩ Igor Sutyagin nói với họ rằng trên bầu trời vào lúc đó bay rất gần ở phía nam của chuyến bay MH17 là một chiếc máy bay vận tải quân sự hạng nặng Candid IL76 của Không quân Ukraine. Nó đang trên đường tiếp tế cho một binh đoàn cơ giới Ukraine bị quân ly khai vây hãm ở gần biên giới Nga. Binh đoàn này lâu nay bị quân ly khai bao vây 3 mặt, còn mặt sau là biên giới Nga, vì thế không thể thoát ra và phải được tiếp tế bằng máy bay vận tải. Mà nghiệt ngã là tín hiệu dội trên màn hình radar của máy bay IL76 lại giống như của Boeing 777. Do 2 máy bay đang bay gần nhau, quân ly khai có lẽ định bắn hạ chiếc IL76 nhưng chẳng may lại nhắm phải chiếc MH17. Khi tiêu diệt được mục tiêu, quân ly khai hả hê nghĩ rằng vừa hạ được máy bay của quân địch, tới chừng kiểm tra hiện trường mới phát hiện có một sự nhầm lẫn tày đình vô phương cứu chữa!

140717-buk-missile-system-03

Hệ thống phóng tên lửa Buk được Nga giới thiệu tại một hội chợ vũ khí quốc tế.

Tuy nhiên có một điều khác thường là theo Tiến sĩ Sutyagin, hãng tin Nga RIA Novosti đã đưa tin về vụ máy bay MH17 lâm nạn vào lúc 16g13ph giờ Moscow, nghĩa là 7 phút trước khi MH bị bắn rơi lúc 16g20ph. Ông nói: “Chiếc máy bay đang an toàn trên trời, và hãng RIA Novosti lại đưa tin rằng nó vừa bị bắn rơi.” Hy vọng Tiến sĩ Sutyagin có sự nhầm lẫn chi đây. Nếu không thì…. thôi đi kiếm thuốc nhức đầu uống đây!

Nhưng trước khi tìm thêm thuốc an thần, tôi ráng đưa thêm một tin. Theo TTXVN, trên chuyến bay MH17 có ba mẹ con người Hà Lan gốc Việt là chị Nguyễn Ngọc Minh, sinh 1977 cùng 2 con Đặng Minh Châu, sinh năm 1997 và Đặng Quốc Huy, sinh năm 2001 đang trên đường quá cảnh Kuala Lumpur để chuyển tiếp về Việt Nam nghỉ hè. RIP. Nguyện cầu linh hồn 3 đồng bào mình sớm siêu thoát.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 19-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.