Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Chẩn đoán bệnh tâm thần thông qua smartphone

smartphone-detect-mantal-illness

 

Cái hãng khởi nghiệp có cái tên “không bình thường” là Ginger.io này vừa đưa ra một phương pháp giúp phát hiện sớm bệnh thần kinh thông qua các smartphone. Đành rằng đây lại thêm một ứng dụng của smartphone trong chăm sóc sức khỏe con người, nhưng nghe sao mà “nhột nhạt không nhẹ” cho những người đang sống cùng smartphone, chết vì smartphone. Chẳng lẽ những người xài smartphone dễ bị bệnh tâm thần hay sao?

Hãng Ginger.io phát triển một ứng dụng cài đặt trên samrtphone để theo dõi các ứng xử và hành vi của người dùng thiết bị. Nó sẽ ghi nhận, phân tích và so sánh với cơ sở dữ liệu để phát hiện xem có những gì bất bình thường không, có phải là những dấu hiệu của các “ứng cử viên” tương lai của Bệnh viện Chợ Quán không? Khi phát hiện có vấn đề, ứng dụng này sẽ gửi tin nhắn báo cho chủ của thiết bị và bác sĩ của người đó biết.

Thật ra đây là một cách ứng dụng công nghệ thời di động để giúp các thầy thuốc chẩn đoán các triệu chứng tâm thần của người bệnh. Xưa nay việc chẩn đoán bệnh tâm thần rất công phu, mất nhiều thời gian theo dõi và dễ gây tranh cãi. Thay vì người bệnh phải thường xuyên lui tới cho bác sĩ theo dõi, hãng Ginger.io tận dụng ngay một công cụ luôn theo sát như hình với bóng người ta và là thứ chứng kiến mọi cảm xúc hỉ nộ ái ố rất riêng tư của từng người: đó chính là chiếc smartphone. Chính sự tiếp xúc mật thiết giữa người dùng và smartphone là điều kiện lý tưởng để các nhà chuyên môn nắm bắt được tâm trạng, tâm tính của người ta.

Hệ thống chẩn đoán bệnh tâm thần qua smartphone này dựa trên công trình nghiên cứu do Phòng Thí nghiệm Y khoa của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tiến hành và đang được các người bệnh sử dụng tại hơn 25 nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Ứng dụng của Ginger.io đang được Viện Đại học California thử nghiệm.

Vậy là phải chăng từ nay, những người lúc nào cũng kè kè bên mình chiếc smartphone có thể được coi không chỉ là người sành điệu mà còn bị nghi ngờ là “ứng cử viên” tâm thần!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 21-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 20-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/