Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Vì sao các sếp Samsung trả lại gần 3 triệu USD tiền thưởng?

samsung

 

Mức lợi nhuận mà hãng Samsung thu được trong thời gian gần đây không như kỳ vọng của hãng điện tử Hàn Quốc này có phần do sự cạnh tranh trên thị trường smartphone quá khốc liệt. Sức mua nhìn chung giảm, trong khi thị trường tràn ngập các mẫu mã, thương hiệu điện thoại mới, nếu không cạnh tranh về công nghệ thì cũng đua về giá.

Theo hãng tin Anh Reuters, gần 200 nhà quản lý thuộc bộ phận điện thoại của Samsung vừa quyết định trả lại công ty mẹ 1 phần 4 số tiền thưởng gần đây của họ, coi như một hành động cho thấy họ chấp nhận trách nhiệm của mình đối với tình hình kinh doanh không như ý muốn, đồng thời như một lời thề hứa sẽ tích cực làm việc hơn nữa để đưa công ty tiến lên phía trước.

Tổng số tiền thưởng mà các sếp Samsung vừa trả lại này ước tính hơn 3 tỷ won (2,92 triệu USD).

Thật ra, cách hành xư giống như trả lại tiền thưởng như vậy vẫn thường thấy đối với những người đang làm cho các doanh nghiệp ở Hàn Quốc, đặc biệt là trong các công ty công cộng. Đó là một thái độ đẹp, mang tính nhân văn cao và tỏ rõ thái độ trách nhiệm đối với công việc của mình và đối với nơi mình làm việc.

Trong quý 1-2014, Samsung báo cáo đạt lợi nhuận 8.490 tỷ won (8,23 tỷ USD). Mặc dù đây là một con số ngoạn mục mà nhiều công ty khác chỉ biết tối về gác chân lên trán mà nằm mơ, nhưng lại giảm so với 8.780 tỷ won mà Samsung kiếm được cùng kỳ năm trước. Dự báo rằng quý 2-2014, Samsung cũng tiếp tục sụt giảm lợi nhuận, thậm chí tệ hơn. Năm ngoái, trong quý 2, Samsung thu được 9.530 tỷ won (khoảng 8,5 tỷ USD). Năm nay, họ dự đoán chỉ đạt 8.490 tỷ won.

Rõ ràng là trong khi mức tăng trưởng của thị trường smartphone chung không cao, Samsung ngày càng phải đương đầu với nhiều thách thức cạnh tranh gay gắt hơn. Cũng may là họ chủ động được các khâu sản xuất từ A tới Z và có đủ loại sản phẩm cho tất cả các phân khúc và nhu cầu thị trường. Samsung mà phải hắt hơi thì nhiều hãng khác đã sổ mũi ròng ròng.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 21-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 20-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/