Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

5 ngón tay người + 2 ngón tay robot

robot-mit-7 finger robot

 

Khi rót sữa vào một tách cà phê nóng bốc khói, bạn sẽ phải cần tới 2 bàn tay: một để cầm cái tách cà phê và một để cầm muỗng sữa. Khi cần xoay mở một nắp chai, đặc biệt là các chai lớn, bạn cũng phải dùng tới 2 bàn tay. Vì vậy, khi chỉ có thể sử dụng một bàn tay, bạn sẽ xoay trở cực kỳ khó khăn với nhiều tác vụ trong cuộc sống hàng ngày.

Giờ đây, có lẽ các sinh viên của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã tìm được một giải pháp cho cái sự nhức đầu vì chuyện hai tay đó. Đó là họ trang bị thêm 2 ngón tay robot dài quá cỡ cho bàn tay con người (lúc đó mang đôi găng tay đặc biệt có tháp thêm 2 ngón tay người máy). Vì thế, tuy gọi là “người máy 7 ngón tay” (7 finger robot), thực tế bộ thiết bị này chỉ có 2 ngón tay thật sự là của người máy.

Theo giải thích của Faye Wu, một sinh viên kỹ thuật cơ khí của MIT, hai ngón tay người máy sẽ lấy dữ liệu từ một chiếc găng tay có gắn cảm biến để đo vị trí các ngón tay người. Sau đó, một thuật toán sẽ điều khiển hai ngón tay người máy dựa theo vị trí của các ngón tay người.

Ý tưởng ở đây là nâng cấp bàn tay con người để nó có thể thực hiện những tác vụ khác thường như giữ những vật thể rất lớn, rất nóng hay rất nặng mà bàn tay con người không kham nổi. Sáng kiến này sẽ rất hữu ích cho những người lớn tuổi tay chân lọng cọng và đặc biệt là cho những người bị mất một tay. Họ sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào người khác.

Xin mời xem clip về những ngón tay robot của MIT: 


 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 22-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 21-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/)