Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Microsoft sẽ hợp nhất những hệ điều hành riêng rẽ lại với nhau

windows-device

 

Sếp mới của Microsoft, ông Satya Nadella vừa khẳng định rằng công ty này sẽ hợp nhất tất cả các phiên bản Windows riêng rẽ thành một hệ điều hành thống nhất hỗ trợ tất cả các kích cỡ màn hình thiết bị.

Trước đây, dưới thời CEO Steve Ballmer, Microsoft thành lập nhiều nhóm để phát triển những phiên bản Windows khác nhau chạy tách rời hẳn nhau. Điều này làm rối hệ sinh thái, gây nhiều lãng phí, và thậm chí xung đột nhau. Bây giờ sếp mới Nadella tuyên bố rằng “chúng tôi có một đội ngũ với một kiến trúc chung”. Cụ thể là 3 nền tảng Windows, Windows Phone, và Xbox sẽ được hợp nhất thành một hệ điều hành. Nền tảng thống nhất mới sẽ cho phép hình thành các ứng dụng Windows thống nhất có thể chạy trên tất cả các thiết bị cùng chạy một hệ điều hành đó.

Tất nhiên, vì lợi ích của người dùng và các nhà phát triển, trong thời gian chuyển tiếp, Microsoft vẫn tiếp tục bán các phiên bản Windows khác nhau.

Giới quan sát công nghệ nói rằng khả năng làm cho các ứng dụng có thể chạy trên máy tính, laptop, máy tính bảng, Windows Phone và máy chơi game Xbox sẽ là một sự thay đổi được các nhà phát triển ủng hộ.

Với sự thay đổi này, Microsoft sẽ tạo ra một sự khác biệt với đối thủ Apple. Hiện nay Apple vẫn chủ trương giữ hai hệ điều hành Mac OS cho máy tính và iOS cho thiết bị di động hoàn toàn tách rời nhau.

Phải công nhận rằng dạo này ông Nadella, người vừa ngồi vào chiếc ghế nóng CEO Microsoft thay cho ông Ballmer hồi đầu tháng 2-2014, mạnh dạn đưa ra các cải tiến mang tính đột phá cho “ông lớn” công nghệ vốn nổi danh là nặng nề này. Microsoft vừa công bố kết quả kinh doanh của quý 4 trong năm tài chính 2014 của mình với những con số có thể thở ra nhẹ nhõm. Hãng đã kiếm được lợi nhuận ròng 4,6 tỷ USD từ doanh thu 23,38 tỷ USD. Doanh thu này tăng so với mức 19,9 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, cho dù lợi nhuận ròng có giảm nhẹ so với mức 4,97 tỷ USD cách đây một năm.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 24-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 23-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/)