Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Rồi sẽ chỉ còn những máy tính bảng màn hình lớn

samsung-galaxy-w-01 

 

Càng ngày càng có thêm nhiều chứng cứ củng cố cho cái xu thế mới trên thị trường di động, đó là máy tính bảng cỡ nhỏ bị smartphone cỡ lớn loại dần ra khỏi cuộc chiến.

Hồi trung tuần tháng 7-2014, hãng Samsung thừa nhận rằng “nhu cầu cho các smartphone có màn hình 5 tới 6 inch đã xơi tái nhu cầu đối với các máy tính bảng từ 7 tới 8 inch”. Thực tế là trong thời gian gần đậy, Samsung đã bán được nhiều smartphone cỡ lớn, trong khi bán ít đi máy tính bảng cỡ nhỏ.

Kết quả nghiên cứu thị trường mới đây của hãng nghiên cứu NPD Display Search cho thấy các máy tính bảng từ 7 tới 8 inch đang bị mất dần thị phần về tay các smartphone lớn gọi là phablet. Trong năm 2013, các máy tính bảng cỡ nhỏ chiếm được 58% thị phần máy tính bảng. Chúng có lợi thế là nhỏ gọn và rẻ hơn, phù hợp với số đông người tiêu dùng. Nhưng khi các hãng điện thoại đua nhau cơi nới màn hình của smartphone lên tới xấp xỉ 7 inch, tình thế đã đảo chiều. Người ta có xu hướng chọn các smartphone màn hình lớn tích hợp các tính năng điện thoại hơn là các máy tính bảng có màn hình chẳng lớn hơn bao nhiêu.

Trong cuộc chiến này, Samsung cũng đã phá lệ. Trước nay, để dễ phân biệt chủng loại, thế giới mặc nhiên thống nhất rằng thiết bị có màn hình từ 5 inch trở xuống gọi là smartphone, từ 5.01 inch tới 6.9 inch gọi là phablet (tức thiết bị lai giữa điện thoại và máy tính bảng), và từ 7 inch trở lên là máy tính bảng. Vậy mà mới đây, Samsung đã tung ra thị trường Hàn Quốc dòng smartphone mới Galaxy W có màn hình HD tới 7 inch, chạy CPU quad-core 1,2GHz, hệ điều hành Android 4.3 Jelly Bean, bộ nhớ RAM 1,5GB, bộ nhớ trong 16GB, hỗ trợ thẻ nhớ ngoài tới 64GB, máy ảnh sau 8 megapixel, máy ảnh trước 2 megapixel. Chạy mạng di động siêu nhanh 4G LTE-A. Trọng lượng 245g. Giá của nhà mạng SK Telecom là 499.400 won (khoảng 490 USD). Với smartphone 7 inch này, ai còn lòng dạ nào mà mua máy tính bảng 7 hay 8 inch nữa!

Theo giới nghiên cứu, máy tính bảng từ 8 inch tới 11 inch sẽ trở nên phổ biến trên thị trường vào năm 2018. Các thiết bị di động lai giữa máy tính bảng và laptop có màn hình lớn từ 12 inch trở lên như Microsoft Surface Pro 3 cũng sẽ có được một chỗ đứng khá hơn trên thị trường vào năm 2018.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 24-7-2014)

+ Ảnh: Smartphone Samsung Galaxy W màn hình lớn tới 7 inch. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 23-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/)