Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Dịch vụ bản đồ online do các thiết bị bay không người lái ghi hình

TravelByDrone-01

 

Tính năng Google Street View lâu nay là một trong những “tuyệt chiêu Thiếu Lâm Tự” của ứng dụng bản đồ online Google Maps. Được ghi hình bằng những hệ thống máy ảnh chuyên dùng và sau đó được xử lý bằng các thuật toán đặc biệt, chế độ này cho phép bạn xem một địa điểm nào đó trên bản đồ với dạng hình ảnh 3D thật sự có thể xoay 360 độ, tạo cảm giác như thể đang đứng ngay tại hiện trường.

Giờ đây, với thời bùng nổ của những thiết bị bay không người lái, gọi là “drone”, được điều khiển từ xa, người ta có thêm một dạng bản đồ 3D mới được ghi hình từ trên cao. Một website tên là TravelByDrone (http://travelbydrone.com/) vừa ra đời cung cấp cho người xem các hình ảnh của các vị trí trên khắp thế giới dưới dạng các đoạn video được các drone quay từ trên cao. Chẳng hạn, khi muốn thưởng lãm cảnh trí chợ Bến Thành, nếu như chế độ Google Street View cho bạn hình ảnh 3D trên mặt đất, website TravelByDrone trình chiếu cho bạn cảnh ngôi chợ lịch sử này nhìn từ trên cao.

TravelByDrone-03

 

TravelByDrone-02

Hiện nay, TravelByDrone không cung cấp cho bạn một cái nhìn rộng khắp và đầy đủ như Google Street View, mà chỉ phục vụ bạn một khía cạnh độc đáo là nhìn bằng con mắt của các drone, tạo cảm giác như mình là một loài chim đang chao cánh nghiêng ngó thế gian.

Dịch vụ TravelByDrone cũng sử dụng nền là bản đồ Google Maps. Điểm khác biệt là nó cho phép bạn gắn những đoạn video quay bằng drone được chia sẻ qua mạng YouTube với những vị trí cụ thể trên bản đồ. Nếu muốn trở thành cánh chim nghiêng ngó trên danh thắng hay vị trí nào có dấu hiệu báo được hỗ trợ, bạn chỉ việc click vào đó để mở clip video tương ứng. Ở Việt Nam cũng đã có một số vị trí ở cả 3 miền được đưa vào bản đồ hỗ trợ của TravelByDrone. Chẳng hạn tại TP.HCM, bạn có thể từ trên cao nhìn cảnh giao thông ở trung tâm thành phố và ngoạn cảnh trí của công viên Đầm Sen.

TravelByDrone-00

Mời bạn xem clip quay Công viên Đầm Sen từ drone:

 

Và cảnh giao thông trên đường phố Saigon nhìn từ trên cao bằng một drone:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 26-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 25-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/)