Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Những phần tử Hồi giáo cực đoan ISIS say máu triệt phá đền thờ Hồi giáo ở Iraq

140724-isis-detroy-shrine-mosul-02

 

Những tay súng thuộc tổ chức Thánh chiến Hồi giáo cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (Islamic State in Iraq and the Levant, ISIS) đang cầm quyền ở thành phố Mosul (miền bắc Iraq) ngày 24-7-2014 đã hoàn tất việc phá thành bình địa một trong những ngôi đền thờ Hồi giáo nổi tiếng nhất ở đây.

Đền thờ Nabi Yunus được xây dựng trên ngôi mộ được sùng kính của một nhà tiên tri được cả người Hồi giáo lẫn người Do Thái giáo tôn kính. Kinh Koran gọi nhân vật đó là Yunus, còn Kinh Thánh Hebrew gọi là Jonah. Theo kinh thánh, Jonah bị một con cá voi nuốt.

Một quan chức làm việc tại cơ quan quản lý các vấn đề tôn giáo của phái Hồi giáo Sunni ở Iraq cho biết: “ISIS đã phá hủy hoàn toàn đền thờ Nabi Yunus sau khi ra lệnh cho người dân địa phương tránh ra xa và đóng các con đường chung quanh cách đền thờ 500 mét.”

Một nhân chứng kể: “Đầu tiên chúng ngăn người dân cầu nguyện trong ngôi đền thờ, chúng gài chất nổ chung quanh và bên trong đền thờ rồi giật nổ phá tan ngôi đền thờ ngay trước đám đông dân chúng tụ tập lại xem.”

140724-isis-detroy-shrine-mosul-01

Đền thờ Nabi Yunus

140724-isis-detroy-shrine-mosul-02

140724-isis-detroy-shrine-mosul-03

140724-isis-detroy-shrine-mosul-04  

Theo nhà chức trách Iraq, trong tháng qua, các tay súng Thánh chiến Hồi giáo đang tràn ngập miền bắc và miền tây Iraq đã phát hủy hay làm hư hại 30 ngôi đền thờ (shrine), cũng như 15 ngôi nhà thờ phượng của phái Hồi giáo Shiite (husseiniya) và thánh đường Hồi giáo (mosque) ở trong và chung quanh Mosul. Có những đền thờ vốn được coi là di sản Hồi giáo như Imam Yahya Ibn al-Qassem, Aoun al-Din và Nabi Danial. Bị phá hủy nặng nhất và thành bình địa là ngôi đền thờ nhà tiên tri Yunus.

Hồi tháng 6-2014, tổ chức ISIS đã tuyên bố thành lập “vương quốc Hồi giáo ” trải rộng ở những vùng đất của Iraq và Syria mà chúng chiếm được từ tay chính phủ. Mục đích của chúng là hình thành một xã hội như ở những ngày đầu tiên của Hồi giáo, tức thế kỷ thứ 7, và áp dụng luật Hồi giáo Sharia khắc nghiệt. ISIS khuyến cáo các tín đồ Hồi giáo không được làm sai lệch phiên bản thuần khiết của di sản Hồi giáo. Chúng ra lệnh cho mọi người Hồi giáo phải nghe lệnh chúng, ai bất tuân bị khép vào tội phản bội Hồi giáo cầm chắc án tử.

Lý do để các phần tử ISIS cực đoan thẳng tay triệt phá các nơi thờ phượng Hồi giáo là do chúng tin rằng việc sùng bái đặc biệt các đền thờ, lăng mộ và thánh tích sẽ làm sai lệch giáo lý Hồi giáo nguyên thủy.

Những hành động này của ISIS ở Iraq làm người ta nhớ lại những hành động tương tự của phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban khi chúng cầm quyền ở Afghanistan. Vào tháng 3-2001, theo lệnh từ chính giáo sĩ Mullah Mohammed Omar, thủ lĩnh tinh thần của Taliban và hồi đó là người đứng đầu Hội đồng Tối cao Apghanistan, quân Taliban đã đặt chất nổ phá hủy 2 pho tượng Phật đứng nổi tiếng thế giới Buddhas of Bamiyan có từ thế kỷ thứ 6 được tạc vào vách núi ở thung lũng Bamwam miền trung Afghanistan, cách thủ đô Kabul 230km về hướng tây bắc. Hai pho tượng được tạc vào năm 507 (tượng nhỏ, cao 35m) và năm 554 (tượng lớn, cao 53m) ở độ cao 2.500 mét được coi là những biểu tượng của nghệ thuật Gandhara. Các pho tượng này đã bị Taliban gọi là vật thờ cúng, nghĩa là trái với giáo lý Hồi giáo.

afghanistan-Buddhas of Bamiyan-01

Pho tượng Phật lớn ở Afghanistan trước và sau khi bị Taliban phá hủy tháng 3-2001.

SONY DSC

 

Hồi đó, người ta đã gọi Taliban là một căn bệnh ung thu của nhân loại (a cancer on humanity). Bây giờ, ISIS còn tàn bạo hơn bội lần, có lẽ là “quỷ vương của thời đại”. Ngay cả tổ chức khủng bố Hồi giáo khét tiếng al-Qaeda cũng phải khiếp sợ ISIS về cái tính cực đoan bạo tàn.

Xin mời coi cảnh ISIS tàn phá đền thờ, mồ mả ở Iraq:


 

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 27-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.