Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Hàng của Bose sao Beats cầm nhầm?  

bose-earphone

 

Hãng âm thanh Bose đã khởi kiện hãng Beats Electronics với lý do công nghệ ngăn cản tiếng ồn (noise cancellation technology) độc quyền của họ đã bị đối thủ sử dụng trong các tai nghe của mình.

Cho tới trước khi có vụ kiện này, hai hãng âm thanh này đã xoay xở để cùng tồn tại hòa bình với nhau trên thị trường tai nghe. Mỗi hãng đều có những thành công riêng. Nhưng bây giờ, họ lại kéo nhau ra tòa.

Có lẽ Bose kiện Beats vì giờ đây Beats đã được “ông lớn” Apple mua lại. Hồi trước, cả hai ngang cơ với nhau trên thị trường nên chuyện gì cũng có thể du di, xí xóa cho nhau. Nay thì Beats có gốc bự quá chừng, không khéo Bose lại bị đối thủ đè bẹp trên thương trường.

Beats đã dùng công nghệ ngăn cản tiếng ồn trong các dòng tai nghe Beats Studio, Beats Studio Wireless, và Beats Pro. Họ bị Bose kiện rằng đã vi phạm bản quyền sáng chế vốn được coi là một phần tất yếu trong nền tảng kinh doanh của Bose.

Trong hồ sơ kiện, Bose chứng minh lịch sử lâu dài của mình, nghiên cứu công phu và đầu tư nhiều trong lĩnh vực ngăn chặn tiếng ồn, đâu chừng tận hồi năm 1978. Thực tế là Bose ra đời từ năm 1964, còn Beats sinh sau đẻ muộn vào năm 2006. Dòng tai nghe QuietComfort của Bose được dân nghe nhạc ưa thích với tính năng loại bỏ âm thanh chung quanh.

Rõ ràng là Bose đang nhìn thấy Beats là một đối thủ cạnh tranh nguy hiểm hơn. Vì thế, họ muốn tòa án ra lệnh cấm Beats “cầm nhầm” những sáng chế, phát minh của Bose và dĩ nhiên là phải bồi thường thiệt hại tiền bạc cho mình. Chỉ có điều, giờ đây kiện Beats đồng nghĩa với kiện cả Apple. Liệu Bose có xăm mình không đây?

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 28-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 27-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/)