Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Google chuẩn bị cho mọi người ngao du với thắng cảnh Tượng Nữ thần Tự do

the-statue-of-liberty

 

 

Chẳng bao lâu nữa, mọi người trên thế giới có thể ngao du với thắng cảnh Tượng Nữ thần Tự do (Statue of Liberty) tại thành phố New York (Mỹ) thông qua tính năng hình ảnh 3D 360 độ Street View của dịch vụ bản đồ online Google Maps.

Theo báo New York Times, hồi hạ tuần tháng 7-2014, đội ngũ thực hiện Street View của Google đã bắt đầu ghi hình ảnh khu vực đảo Liberty và pho tượng nổi tiếng Nữ thần Tự do bằng các thiết bị chuyên dùng. Không phải là dễ dàng đâu, vì phải có giấy phép đặc biệt từ Cơ quan Dịch vụ các công viên quốc gia (NPS) – nơi quản lý địa điểm tham quan này.

140723-google-trekker-statue-of-liberty-01

Người ghi hình cho Google là Alberto Elias đeo trên lưng mình hệ thống camera chuyên dùng Google Trekker cao 1,2 mét, nặng 18kg với 15 ống kính để có thể ghi hình cùng một lúc ở nhiều góc độ khác nhau, Sau đó, Google sẽ dùng thuật toán đặc biệt để ghép các hình ảnh này thành một hình ảnh toàn cảnh 3D 360 độ với tính tương tác cho người xem cảm giác như mình đang trực tiếp có mặt tại hiện trường.

Hầu hết thành phố New York đã được Google Maps thể hiện với chế độ Street View từ năm 2007. Tuy nhiên, đảo Liberty, nơi có pho tượng Nữ thần Tự do, và đảo Ellis láng giềng cho tới nay vẫn chưa được ứng dụng công nghệ này. Người ta giải thích rằng việc tiếp cận và ghi hình địa điểm tham quan nổi tiếng nhất New York này rất khó khăn.

Google Trekker mà anh chàng Alberto, 25 tuổi, đeo trên lưng (anh nói đùa là mình đã biến thành một “gã Google Maps” quái dị với hệ thống camera hình quả cầu lớn màu xanh trên lưng) là một trong 5 thiết bị Google Street View được dùng để thu thập hình ảnh và dữ liệu cho tính năng độc đáo này. Ngoài 15 camera, nó còn có thiết bị GPS và hệ thống laser dùng để đo khoảng cách tới các đối tượng. Các hình ảnh toàn cảnh sẽ được lưu trữ mỗi 2,5 giây một lần.

Đây là thiết bị di động để ghi hình những nơi mà xe chuyên dụng Google Street View không tiếp cận được.

Trước đây, Google Treeker cũng đã được dùng để ghi hình toàn cảnh 360 độ của Tháp Eiffel (Paris), núi Fuji (Nhật Bản), hẽm núi Grand Canyon (Mỹ),…

Cho tới nay, tính năng Street View đã được Google Maps ứng dụng ở 57 nước và vùng lãnh thổ (trong đó có Việt Nam), bao phủ hơn 5 triệu dặm trên khắp các lục địa.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 29-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 28-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

140723-google-trekker-statue-of-liberty-02

140723-google-trekker-statue-of-liberty-06 140723-google-trekker-statue-of-liberty-05 140723-google-trekker-statue-of-liberty-04 140723-google-trekker-statue-of-liberty-03