Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Nhật Bản làm căng chuyện bản quyền chia sẻ trái phép trên mạng truyện tranh Anime và Manga

manga-02

 

Hồi năm 2012, nhà chức trách Nhật Bản đã đưa ra luật mới nhắm vào tình trạng ăn cắp bản quyền dưới hình thức chia sẻ file trên Internet. Theo đó, kẻ phát hành nội dung ăn cắp sẽ bị tù tới 10 năm và ai tải những nội dung ăn cắp đó về sẽ bị phạt tới 2 năm tù.

Tuy nhiên, việc thực thi luật cứng rắn này không có hiệu quả vì hầu hết các trang web phát tán các loại truyện trang Anime và Manga nổi tiếng của Nhật Bản lại nằm ở nước ngoài.

Lần này, nhà chức trách Nhật Bản sẽ thò tay ra khỏi biên giới xứ sở Phù Tang với lý lẽ để bảo vệ quyền lợi của các nhà xuất bản truyện tranh nước mình. Họ đã lập danh sách giám sát với khoảng 580 website lâu nay phát tán trái phép các nội dung truyện tranh Anime và Manga. Hầu hết các website này hoạt động bên ngoài lãnh thổ Nhật Bản, và Trung Quốc là một trong những nước hàng đầu. Sắp tới đây, các website này đã được các quan chức chính quyền Nhật Bản liên hệ để yêu cầu gỡ bỏ các nội dung ăn cắp bản quyền truyện tranh đó.

manga-01

Bên cạnh đó, theo đài truyền hình NHK Nhật Bản, để tạo điều kiện cho mọi người có thể thưởng thức truyện tranh Anime và Manga hợp pháp, Nhật Bản phát hành các nội dung có bản quyền chỉ với giá vài trăm yen (tức một vài USD).

Chỉ có điều, ngay cả lần này coi bộ cuộc chiến chống nạn ăn cắp bản quyền truyện tranh của Nhật Bản cũng khó thành công vì các website phát tán đâu có ở trên lãnh thổ Nhật Bản.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 29-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 28-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/)