Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Máy quay phim nhựa thời kỹ thuật số

Super 8 camera

 

Chiếc máy quay phim Super 8 mới này là sự kết hợp giữa hiện đại và cổ điển, giữa analog và digital. Và điều ấn tượng là nó ra đời vào cái thời mà những chiếc smartphone bỏ túi có thể quay được hàng giờ phim theo chuẩn Full HD 1080p hay thậm chí Ultra HD 4K. Chẳng biết tương lai của “kẻ lạc điệu” này ra sao, nhưng trước hết nó chứng minh phim nhựa vẫn chưa thể chết được.

Thật ra lâu nay không ít nhà làm phim lớn và nhỏ vẫn luôn quan tâm tới việc bảo tồn các định dạng phim cổ điển, trong đó có định dạng Super 8. Thời hoàng kim của định dạng phim nhựa này là thập niên 1970. Nhưng sau đó, nhiều nhà làm phim vẫn tiếp tục sử dụng Super 8, ngay cả khi các thiết bị quay ngày càng thêm hiếm có trên thị trường.

Thế rồi câu chuyện đã thay đổi khi hai cha con một người Đan Mạch chế tạo được chiếc máy quay phim Super 8 đầu tiên trong vòng 30 năm qua. Đó là chiếc Logmar S-8 được công bố hồi cuối năm ngoái. Nó có nhiều chức năng mà vào thời hoàng kim của Super 8 cũng không ai có thể nghĩ tới. Đây là một máy quay phim nhựa có những công nghệ digital hiện đại. Nó có thể ghi âm thanh digital thời gian thực lên thẻ nhớ SD và có thể ghi các âm thanh chất lượng cao thông qua nhiều ngõ vào input khác nhau. Máy quay phim nhựa này thậm chí còn có kết nối Wi-Fi cho phép người dùng điều khiển từ xa thông qua ứng dụng trên smartphone. Sắp tới, Logmar sẽ cung cấp ứng dụng cho các thiết bị iOS và Android. Công ty cho biết các nhà phát triển cũng có thể viết các ứng dụng riêng cho máy quay Super 8.

Máy quay Logmar Super 8 sử dụng phim nhựa 8mm của hãng Kodak. Nó được trang bị một motor Maxon DC đã được Cơ quan Hàng không – Không gian NASA Mỹ phê chuẩn để sử dụng cho những chiếc xe tự hành trên sao Hỏa.

Tất nhiên các nhà sản xuất máy quay phim nhựa Logmar Super 8 không hề nhằm cạnh tranh với công nghệ video digital hiện đại. Họ chỉ phục vụ cho những nhà làm phim hoài cổ vẫn nặng lòng với phim nhựa. Giá bán của nó nói lên đối tượng khách hàng lựa chọn đó. Giá đặt hàng trước thông qua nhà phân phối Pro 8mm ở Mỹ là 3.500 USD (không tính ống kính). Và sau 20 chiếc đầu tiên được bán theo giá chào hàng đó, giá máy sẽ tăng lên 5.000 USD.

Xưa nay những người “hoài cổ” vẫn luôn phải trả giá cao mà.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 3-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 2-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)