Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Thiết bị bay không người lái trở thành công cụ buôn lậu

drone

 

Không chỉ có cơ quan quản lý bầu trời lo ngại tình trạng hỗn loạn một khi các thiết bị bay không người lái (drone) được phép sử dụng rộng rãi, mà giới bảo vệ pháp luật cũng phải chuẩn bị đối phó với những hành vi mới của bọn tội phạm khi có trong tay công cụ lợi hại này.

Họ không phải là những người quá đa nghi đâu. Bà Stephanie Givens, nữ phát ngôn viên của Bộ Cải huấn bang South Carolina, vừa tiết lộ một vụ xảy ra hồi tháng 4-2014 tại Trung tâm Cải huấn Lee được bảo vệ an ninh tối đa ở bang này.

Một chiếc drone chở những chiếc điện thoại di động, cần sa và thuốc lá đã gặp sự cố đâm vào tường bên ngoài trung tâm cải huấn này khi nó đang được bọn tội phạm sử dụng để đưa lén những món hàng cấm đó vào cho tù nhân bên trong. Hàng hóa trên thiết bị bay không người lái này văng tung tóe.

Các quan chức an ninh tin rằng đây là lần đầu tiên một chiếc drone được sử dụng đưa lậu hàng vào trong một nhà tù của bang. Nhưng nhiều người khác lại nghĩ rằng đây là lần đầu tiên nó bị phát hiện. Biết đâu chừng trước đó có nhiều vụ bay trót lọt. Bà Givens nói rằng: “Công nghệ ngày càng tốt hơn và chúng ta phải tìm ra những cách khác nhau để chống lại.”

Việc tù nhân sử dụng điện thoại di động là một vấn nạn trong hệ thống nhà tù Mỹ. Năm 2010, một chiếc điện thoại di động được đưa lậu vào trong trung tâm cải huấn Lee nói trên đã được một tù nhân sử dụng gọi ra ngoài ra lệnh cho một tay sát thủ ám sát một cán bộ nhà tù. Nạn nhân đã bị bắn 6 phát tại nhà mình nhưng may mắn sống sót.

Nhà chức trách bang South Carolina đã bắt được một người liên quan tới vụ dùng thiết bị bay không người lái vận chuyển hàng cấm vào trung tâm cải huấn Lee và đang

tìm kiếm một kẻ tình nghi khác. Gã Brenton Lee Doyle, 28 tuổi, vừa bị đưa ra tòa thẩm vấn ngày 30-7-2014 với tội buôn lậu vào nhà tù và tàng trữ ma túy. Hắn khăng khăng nói mình chưa bao giờ được nhìn thấy một chiếc drone nó tròn méo ra sao.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 3-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 2-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)