Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Liên đoàn Bóng bầu dục Mỹ sử dụng tablet thay cho hình ảnh đen trắng

nfl-surface2-01

 

Suốt bao thập niên qua, các cầu thủ và huấn luyện viên của Liên đoàn Bóng bầu dục Mỹ (NFL) đã phải nghiền ngẫm trên những tấm ảnh đen trắng chụp từ trên cao xuống các trận đấu để nghiên cứu các thông tin trong trận. Các nhà nhiếp ảnh của đội bóng sẽ từ trên cao chụp 2 tấm ảnh bằng máy chụp ảnh lấy liền Polaroid, một tấm ngay trước và tấm khác ngay sau mỗi cú thẩy banh (snap). Những nhân viên liên lạc sẽ chộp ngay lấy những tấm bìa giấy đựng những tấm ảnh mới chụp đó ba chân bốn cẳng phóng tới đặt bên cạnh sân cho các cầu thủ phân tích tại chỗ.

Kể từ mùa bóng năm nay, Liên đoàn NFL bắt đầu thay thế những tấm ảnh đen trắng bằng giấy và được chuyền bằng chân đó bằng những chiếc tablet có màn hình màu. Ngay trong trận Hall of Fame giữa 2 đội Bills và Giants ngày 3-8-2014, mỗi đội được ban tổ chức sân cung cấp 2 chiếc tủ có máy điều hòa nhiệt độ để đựng 13 chiếc tablet Surface Pro 2 đã được hiệu chỉnh để có thể xem trên sân bóng. Thêm 12 chiếc tablet khác cũng có sẵn để phục vụ các huấn luyện viên đang xem trận đấu từ bên trên. Mỗi chiếc tablet này đều được bao bằng lớp vỏ cao su để chống nước và chống va chạm.

nfl-surface2-02

Điều đáng nói nữa là việc cho ứng dụng tablet trên sân là một bước chuyển đột phá của NFL. Trước nay liên đoàn cấm sử dụng tất cả các loại máy tính và thiết bị video trên sân đấu, vì thế mà các đội vẫn phải xài máy ảnh cổ lai hy Polaroid. Lệnh cấm này là để tránh gian lận, bán độ. Nghe nói để thuyết phục NFL là việc sử dụng các máy tính bảng như vậy không tạo điều kiện cho gian lận, cá độ, hãng Microsoft đã phải phát triển các hệ thống mạng không dây riêng tư trong mỗi sân thi đấu mà chỉ có thể sử dụng với những chiếc tablet trên sân này. Thiết bị cũng được khóa các tính năng. Các cầu thủ và huấn luyện viên chỉ có thể sử dụng một ứng dụng xem ảnh được phát triển riêng cho phép họ phóng to, thu nhỏ và chú thích các hình ảnh màu. Và để ngăn ngừa tình trạng “ếm xì bùa” can thiệp vào máy, các đội không được giữ các máy tính bảng này. Chúng là của riêng Liên đoàn NFL và chỉ được phân phát cho các đội xài vài tiếng đồng hồ trong thời gian thi đấu trên sân.

Việc ứng dụng tablet trong thi đấu bóng bầu dục này là một phần trong một thỏa thuận kéo dài nhiều năm trị giá 400 triệu USD giữa Microsoft và NFL, vốn được công bố hồi năm ngoái.

Các đội bóng có toàn quyền chọn sử dụng tablet hay tiếp tục xài hình ảnh đen trắng in bằng giấy như cũ. Chỉ có điều họ sẽ phải quan tâm tới chi tiết: hình ảnh nhận bằng những chiếc tablet được truyền qua sóng Wi-Fi nhanh hơn 15 tới 25 giây so với những tấm ảnh chụp bằng máy ảnh do những nhân viên phóng hết tốc độ đem tới.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 5-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 4-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)