Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Facebook bị kiện đòi trả tiền để sử dụng thông tin người dùng

facebook-zuckerbergthanks 

 

Cho dù ông chủ tỷ phú trẻ Mark Zuckerberg của Facebook có nhăn răng cười cầu tài với tấm biển “Thanks!” (cảm ơn) trước ngực, người dùng mạng xã hội lớn nhất thế giới này vẫn có khả năng tham gia vụ kiện đòi chàng Mark phải xùy tiền bồi thường cho họ.

Chẳng ai phủ nhận được cái chuyện Facebook rất hữu ích cho mọi người khi giúp thiên hạ toàn cầu kết nối lại với nhau chia sẻ mọi buồn vui trong cuộc sống hàng ngày, thậm chí có thể “dọ thám” coi người tình vừa “cắt đứt dây chuông” của mình đang “kết nối” với “kẻ tới sau” nào. Nhưng Facebook là một doanh nghiệp với lợi nhuận khổng lồ. Vào năm 2013, nó có khối tài sản trị giá 17,8 tỷ USD, đạt doanh thu 7,87 tỷ USD và bỏ túi được 1,5 tỷ USD tiền lãi ròng. Trong những loại hình mà Facebook kinh doanh, có một món “nhạy cảm” mà rất “dễ xa nhau” là thông tin cá nhân của người dùng (vào tháng 3-2014 hàng tháng có 1,28 tỷ người dùng thực tế). Chính kho dữ liệu thông tin cá nhân người dùng khổng lồ trên khắp thế giới này đã giúp Facebook bán quảng cáo tốt hơn, thu được nhiều tiền hơn.

Vì thế, một vụ kiện tập thể mới chống lại Facebook vừa được người dùng ở Áo khởi kiện, mời các người dùng Facebook trên toàn cầu tham gia, yêu cầu Facebook phải trả tiền cho người dùng khi muốn sử dụng thông tin cá nhân của họ mà kinh doanh. Theo trang công nghệ BGR (5-8-2014), trong tuần lễ đầu tiên, cuộc vận động cá nhân “Europe vs Facebook” (châu Âu chống lại Facebook) đã thu hút được hơn 11.000 người tham gia từ nhiều nước châu Âu như Đức, Hà Lan, Phần Lan và Anh. Bất cứ ai là công dân các nước không phải là Mỹ và Canada cũng đều có thể tham gia cuộc chiến này. Muốn tham gia, người ta chỉ cần vào trang web fbclaims.com để đăng ký. Những người khởi xướng bảo đảm rằng cho dù vụ kiện có thành công hay không, người tham gia đều không phải trả bất cứ một chi phí nào. Mục tiêu của cuộc chiến pháp lý này là đòi Facebook phải trả 500 euro (khoảng 670 USD) cho mỗi người dùng khi thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng cho việc kinh doanh của mình.

Theo danh sách được trang TechCrunch liệt kê, nhóm người dùng châu Âu khởi kiện Facebook với các tội trạng:

– Chính sách sử dụng dữ liệu do Facebook đưa ra không có giá trị theo luật của Liên minh châu Âu (EU).

– Thiếu sự tư vấn hiệu quả đối với nhiều dạng sử dụng dữ liệu.

– Ủng hộ chương trình dọ thám người dân PRISM của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA),

– Theo dõi người dùng Internet trên các trang Web bên ngoài (chẳng hạn như thông qua các nút Like,…)

– Giám sát và phân tích người dùng thông quan hệ thống “big data”.

– Giới thiệu trái phép Graph Search.

– Chuyển không xin phép dữ liệu người dùng cho các ứng dụng bên ngoài.

Max Schrems, luật sư và nhà hoạt động bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu ở Vienna (Áo), người từng khởi kiện Facebook cách đây vài năm, nói rằng đây mới chỉ là một số nhỏ các “tội danh” của Facebook.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 6-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 5-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)