Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Aspirin giúp cắt giảm nguy cơ một số chứng ung thư

aspirin

 

Sau một thời gian dài bị đối xử như một “tội đồ” vì cho là một tác nhân khiến thiên hạ dễ bị đau loét dạ dày, viên thuốc giảm đau hạ sốt aspirin lại lên ngôi, trở thành một thần dược (wonder drug) giúp người ta tránh được đau tim, đột quỵ.

Và giờ đây, các nhà khoa học Anh lại bổ sung thêm công trạng cho aspirin khi cho biết một liều nhỏ hàng ngày loại thuốc này có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ phát triền hay chết vì những bệnh ưng thư như ruột, dạ dày và thực quản.

Hãng tin Anh Reuters (6-8-2014) cho biết: Theo kết quả nghiên cứu công bố trên báo chuyên ngành Biên niên sử Ung thư học (Annals of Oncology journal), phân tích tất cả các chứng cứ có thể có được từ các công trình nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng về sự lợi và hại của aspirin, các nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện rằng việc dùng một liều nhỏ thuốc này hàng ngày trong 10 năm có thể giảm khoảng 35% nguy cơ bị bệnh ung thư ruột và giảm 40% nguy cơ tử vong vì bệnh này. Nguy cơ phát triển ung thư thực quản và dạ dày cũng được cắt giảm 30% và tỷ lệ tử vong vì chúng giảm 35 tới 50%.

Giáo sư Jack Cuzick, người đứng đầu trung tâm phòng ngừa ung thư tại Đại học Queen Mary ở Luân Đôn, và là nhà khoa học lãnh đạo nhóm nghiên cứu về aspirin cho biết để có thể hưởng được những lợi ích của aspirin, người lớn cần uống mỗi ngày một liều thấp từ 75mg tới 100mg trong ít nhất 5 năm và có thể lên tới 10 năm ở độ tuổi từ 50 tới 65. Trong 3 năm đầu tiên sẽ không thấy lợi ích gì trong việc phòng ngừa ung thư, và nguy cơ tử vong vì các chứng ung thư này chỉ giảm sau 5 năm dùng thuốc.

Nhóm nghiên cứu cho biết nếu người ở độ tuổi 50-65 bắt đầu dùng aspirin liều thấp trong suốt ít nhất 10 năm, số trường hợp mắc những chứng ung thư ruột, thực quản và dạ dày, cũng như chứng đột quỵ và đau tim sẽ giảm được 9% ở nam và 7% ở nữ.

Trước đây, trong bức Tâm thư Harvard Heart Letter tháng 1-2014 của Khoa Y Đại học Harvard (Mỹ), Giáo sư Christopher Cannon, một chuyên gia tim, cho biết việc dùng aspirin liều thấp hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa đau tim và đột quỵ nhờ tác dụng ngăn hình thành các cục máu đông. Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo rằng những người bị cao huyết áp, tiểu đường hay những nhân tố nguy hiểm khác đối với tim thì chớ nên tự động uống aspirin hàng ngày mà phải có sự tư vấn của bác sĩ đáng tin cậy.

aspirin-overdose-02 aspirin-overdose-01

Ngay cả các nhà nghiên cứu Anh cũng khuyến cáo rằng việc uống aspirin trong thời gian dài có thể làm gia tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày từ 2,2 tới 3,6% đối với người trong độ tuổi 60.

Cho dù được gọi là “viên thuốc diệu kỳ”, aspirin dù sao vẫn là một loại thuốc. Vì thế, nó phải được sử dụng một cách thật cẩn trọng. Hiện nay người ta đã bào chế nhiều loại aspirin liều thấp chỉ 81mg để dành cho những chỉ định hàng ngày. Có cả những loại có bổ sung thêm vitamin C, viên dạng nhai với vị cam.

 aspirin-low-dose-81mg

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 7-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 6-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)