Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Các tin tặc Nga đánh cắp hơn 1 tỷ username và password trên toàn cầu

apple app store hacked

 

Từ lâu rồi, các tin tặc Nga và các nước Đông Âu, cùng các tin tặc Trung Quốc, khét tiếng trên thế giới. Bóng ma thế giới mạng đó ngày càng đe dọa toàn cầu.

Theo báo New York Times (5-8-2014), một băng nhóm tin tặc xuất phát từ một thành phố nhỏ ở miền trung nam nước Nga đã có trong tay 1,2 tỷ username và password của người dùng toàn cầu mà chúng đánh cắp được.

Phát hiện chấn động này là của Hold Security, một hãng chuyên về an ninh Internet và phát hiện tặc tại thành phố Milwaukee (bang Wisconsin, Mỹ). Theo đó, các thông tin cá nhân này bì đánh cắp từ hơn 420.000 website. Bọn tin tặc Nga không chỉ nhằm vào các công ty Mỹ mà chúng xâm nhập bất cứ website nào chúng có thể tìm thấy, từ các công ty lớn nằm trong danh sách Fortune 500 tới các website nhỏ xíu xiu. Điều nguy hiểm theo Alex Holden, nhà sáng lập của hãng Hold Security, là hầu hết các website đó tới nay vẫn còn bị tấn công. Ông cho biết hãng mình đã tìm cách liên lạc để báo tin cho các website nạn nhân.

Cũng theo hãng Hold Security, bọn tin tặc Nga này không bán lại các thông tin cá nhân do chúng đánh cắp được, mà dùng các dữ liệu này để “spam” các mạng xã hội theo yêu cầu của những nhóm khác để thu phí.

Báo New York Times nói rằng chính bọn tin tặc Nga này nằm trong vụ đánh cắp hơn 4,5 tỷ dữ liệu trên Internet hồi đầu mùa hè này. Sau khi sắp xếp lại, loại bỏ các dữ liệu trùng lắp, bọn chúng đang có trong tay 1,2 tỷ dữ liệu riêng biệt và khoảng 542 triệu địa chỉ email.

Đây là vụ đánh cắp thông tin cá nhân lớn nhất được phát hiện cho tới nay. Hồi tháng 12-2013, khoảng 40 triệu khách hàng của hệ thống siêu thị Target (Mỹ) đã bị đánh cắp thông tin cá nhân. Vào đầu năm nay, Sở Thuế Canada đã phải đóng website hoàn thuế sau khi phát hiện nhiều người dùng bị đánh cắp thông tin, trong đó có số bảo hiểm xã hội.

Thật ra, những thông tin về các vụ tin tặc tấn công này chỉ nhằm để cảnh báo mọi người về những nguy cơ trên Internet mà thêm cẩn trọng, đặc biệt khuyến cáo các website và dịch vụ online phải luôn tăng cường giám sát an ninh mạng. Còn thì tin tặc chỉ có thể tiệt chủng khi nào không còn…. Internet!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 7-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 6-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)