Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

“Gấu trúc” Trung Quốc tẩy chay “trái táo mẻ” Mỹ

ipad

 

Sau những trận bão táp dập vùi từ giới truyền thông Trung Quốc, nhà “trái táo mẻ” của Mỹ đã chính thức dính chưởng từ nhà chức trách của thị trường lớn nhất thế giới này. Hãng tin Bloomberg (6-8-2014) cho biết: Trung Quốc đã loại bỏ 10 sản phẩm của Apple ra khỏi danh sách mua sắm thiết bị cho các cơ quan chính quyền, với lý do chúng ẩn chứa những nguy cơ an ninh. Hãng tin Mỹ cho biết những quan chức có liên quan tới chuyện này nói rằng “không thể dùng tiền công quỹ để mua những sản phẩm có nguy cơ gián điệp”.

10 sản phẩm của Apple, trong đó có Macbook Air, MacBook Pro, iPad, và iPad Mini, đã bị loại khỏi bản danh sách cuối cùng trong dự chi ngân sách mua sắm cho các cơ quan nhà nước Trung Quốc được công bố hồi tháng 7-2014. Điều đáng chú ý là các sản phẩm này vẫn còn nằm trong danh sách mua sắm công bố hồi tháng 6-2014.

Hồi hạ tuần tháng 7-2014, chính phủ Trung Quốc đã công bố một bản danh sách mua sắm phần mềm cho hệ thống cơ quan chính quyền, mà trong đó không còn có tên những hãng phần mềm chống virus nước ngoài từng bán hàng cho các cơ quan Trung Quốc những năm trước, như Kaspersky Lab và Symantec Corp.

Việc bị tẩy chay ở Trung Quốc rõ ràng gây nhiều khó khăn cho Apple. Cho dù Bắc Kinh chỉ cấm các cơ quan nhà nước mua các sản phẩm của hãng Mỹ này, nhưng dân chúng và các doanh nghiệp nước này cũng sẽ ngán ngại khi sử dụng những sản phẩm mà nhà nước coi là “có vấn đề”. Đau hơn nữa là để đẩy mạnh việc kinh doanh iPad, vừa qua, Apple đã công bố liên kết với hãng IBM để tiếp thị các các phẩm Apple trực tiếp tới các khách hàng doanh nghiệp. Frank Gillett, nhà phân tích của hãng nghiên cứu Forrester Research, nói rằng: “Các doanh nghiệp lớn ở Trung Quốc có khuynh hướng mua hàng ở những nơi mà chính quyền hướng dẫn.”

Đây cũng là một hệ lụy nữa của vụ cựu điệp viên Mỹ Edward Snowden hồi năm ngoái tiết lộ những chương trình dọ thám do Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA tiến hành đối với người dân Mỹ và chính quyền nhiều nước. Hồi tháng 6-2014, truyền thông nhà nước Trung Quốc kết tội rằng: “Các công ty Mỹ như Apple, Microsoft, Google, Facebook,… đã hợp tác với chương trình PRISM (của NSA) để dọ thám Trung Quốc.”

Vào tháng 7-2014, có tin nói rằng các tin tặc Trung Quốc đã xâm nhập các hệ thống mạng máy tính của chính quyền Mỹ chứa thông tin cá nhân của các nhân viên liên bang. Sau đó, Apple đã phải đương đầu với Trung Quốc trong một cuộc khẩu chiến khi truyền thông Trung Quốc hè nhau cáo buộc một chức năng của iPhone có nguy cơ an ninh. Gần đây hơn, Trung Quốc bắt đầu mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với hãng Microsoft. Các nhân viên điều tra của cơ quan nhà nước về Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc đã tới làm việc tại 4 văn phòng Microsoft ở Trung Quốc.

Giới phân tích nói rằng “nguy cơ an ninh quốc gia” mà Bắc Kinh đưa ra khi tẩy chay những sản phẩm của Mỹ chỉ là một lý do. Trung Quốc cũng luôn muốn giảm bớt sự lệ thuộc vào các nhân tố nước ngoài.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 7-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)