Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Google hạ “knock-out” Apple trong nhà trường Mỹ

chromebook-vs-ipad

 

Năm học mới sắp trở lại, nhưng 2 “ông lớn” mang quốc tịch Mỹ này lại có những tâm trạng trái ngược nhau. Apple xụ mặt, trong khi Google ngồi rung đùi.

Chẳng ai phủ nhận được sự phổ cập của những chiếc tablet Apple iPad trong những người dùng rộng rãi. Ngay từ khi Apple mới tung ra iPad hồi năm 2010, các trường học trên khắp nước Mỹ cũng hào hứng tiến hành những cuộc thử nghiệm bằng cách đặt những chiếc iPad trong lớp học, hay cho học sinh mang chúng về nhà mà vọc. Báo Mỹ Atlantic cho biết, hồi ban đầu nhiều trường tỏ ra rất hứng khởi với những kết quả thu được từ việc đưa iPad vào nhà trường. Nhưng rồi ngay trong năm sau đó, họ đã phải phân vân khi xuất hiện những chiếc laptop Chromebook (ra đời năm 2011) chạy hệ điều hành Chrome OS của Google. Và bây giờ, hệ thống trường phổ thông Mỹ đã nhận ra rằng những chiếc laptop giá phải chăng và có nhiều ứng dụng thực tế hơn thích hợp với các thầy trò hơn là những chiếc tablet vừa đắt, vừa chỉ “ăn chơi nhảy múa” là chẳng ai bằng.

Trang công nghệ BGR (7-8-2014) cho biết: Khu trường học Los Angeles đã cho thu hồi 2.100 chiếc iPad, các trường ở bang North Carolina đã ngưng chương trình tablet Amplify của mình lại, thành phố Fort Bend (bang Texas) đã hủy sáng kiến iPad của họ,… Các trường học ở Hillsborough (bang New Jersey) cũng quyết định ngưng chương trình thử nghiệm iPad của mình. Hồi đầu năm 2012, ngành giáo dục thành phố này đã cấp 200 chiếc iPad và 200 chiếc Chromebook cho 400 học sinh tham gia cuộc thử nghiệm. Sau khi nhận được phản hồi từ các học sinh và thầy cô, các trường đã bán sạch sành sanh các chiếc iPad mà họ đã mua để tậu về 4.600 chiếc Chromebook.

Đây là lý do vì sao. Cô giáo Larissa McCann dạy khoa học cho lớp 7 kể: “Hồi cuối năm đó, tôi đã cảm thấy khó chịu khi chúng tôi không nhận được những chiếc iPad như trước. Nhưng ngay sau khi tôi nhận được chiếc Chromebook và bọn trẻ bắt đầu sử dụng nó, tôi nhận ra nó hữu dụng hơn nhiều.” Không chỉ có việc các học sinh có thể làm được nhiều việc trên chiếc Chromebook hơn iPad, mà các chiếc laptop này còn dễ quản lý hơn, nhờ tất cả các dữ liệu đều được sao lưu liên tục lên dịch vụ lưu trữ đám mây. Nhà trường cũng có thể chuyển các ứng dụng cần thiết tới thiết bị của mọi học sinh “chỉ với một vài cái click chuột”, – cô giáo Larissa cho biết.

Cho dù cả 2 iPad và Chromebook có các tính năng tương tự nhau chăng nữa, sự khác biệt quá xa về giá bán cũng buộc các nhà quản lý giáo dục phải tính thiệt hơn. Một chiếc Chromebook 11 inch giá từ 180 USD. Một chiếc iPad Air 9.7 inch giá từ 499 USD. Chi phí đầu tư mua 4 chiếc iPad có thể mua được tới 11 chiếc Chromebook.

Phải nói là Apple thất thu trong vụ này không ít đâu. Theo Joseph Morris, giám đốc tình báo thị trường của Trung tâm Giáo dục Số, các nhà trường thuộc hệ thống K-12 (phổ thông 12 năm) của Mỹ trong năm 2014 sẽ đầu tư gần 10 tỷ USD cho công nghệ, và khoảng 1 phần 3 số đó sẽ được chi trực tiếp cho phần cứng máy tính.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 7-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)