Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Robot Transformer tự ráp theo phong cách gấp giấy Origami

robot_origami

 

Kết hợp cảm hứng từ loạt phim robot biến hình Transformer và nghệ thuật gấp hình bằng giấy Origami của Nhật Bản, những nhà khoa học và kỹ sư của hai trường đại học danh giá Mỹ Harvard và MIT đã chế tạo được loại robot bằng giấy mà mọi người có thể tự ráp với giá rẻ. Tất nhiên cho dù bằng giấy, nhưng đã gọi là robot thì chúng có thể di chuyển được.

Từ tờ giấy, bạn có thể gấp thành con robot 4 chân dạng bọ nhảy chỉ trong vòng 4 phút. Sau khi được gắn thêm những motor và pin tí hon vào, robot giấy này có thể đứng lên và đi lại được. Giá cho một con robot giấy tự ráp này chỉ khoảng 100 USD (trong đó nội chi phí cho motor và pin tới 80 USD rồi).

Hai đồng tác giả của robot giấy này là Sam Felton, nhà nghiên cứu robot của Đại học Harvard, và Daniela Rus từ Học viện Công nghệ MIT. Họ đã công bố công trình của mình trên tạp chí Science ngày 7-8-2014. Rus cho biết: “Đây là một quy trình thiết kế đơn giản, linh hoạt và nhanh chóng và là một bước tiến tới giấc mơ hiện thực hóa viễn cảnh về việc chế tạo robot trong vòng 24 tiếng đồng hồ.”

Các robot gấp bằng giấy này dài và rộng khoảng 15cm, cao khoảng 5cm. Nó nặng chưa tới 85g (chủ yếu là do pin và motor). Chúng có thể di chuyển với tốc độ 5cm mỗi giây. Bạn có thể lắp ráp những con robot lớn hơn hay nhỏ hơn.

Sau này, ứng dụng thêm công nghệ in 3D, người ta có thể tạo ra những con robot tự lắp ráp thú vị hơn.

Mời bạn xem clip:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 9-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 8-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)