Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Bạn có thể xóa từ xa dữ liệu trên smartphone Android bị mất

 Android Device Manager-01

 

Chỉ tại nhà Google “thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nên họ không giới thiệu cho nhiều người dùng biết rằng hệ điều hành Android 4.4 KitKat có tích hợp một cơ chế cho phép chủ máy từ xa có thể dò tìm vị trí hay khóa chú “dế” bị mất. Trang công nghệ TechCrunch (9-8-2014) cho biết các phiên bản Android cũ hơn cũng có thể sử dụng được tính năng này, nhưng bạn phải tự cài đặt thêm ứng dụng miễn phí này.

Cái công cụ ứng dụng đó là trình quản lý thiết bị Android Device Manager (ADM). Nếu như bị mất một chiếc Android, bạn cài ứng dụng này lên một thiết bị khác. Đăng nhập bằng tài khoản Google. Ngay khi vừa trình diện bạn, nó sẽ lập tức hiển thị tên của các thiết bị Android cùng xài chung một tài khoản Google của bạn. Lúc đó, bạn chỉ việc cho nó tìm chiếc Android bị mất.

Nếu như chiếc Android bị mất có kết nối với Internet và mở tính năng Location, ứng dụng ADM sẽ cho bạn biết vị trí của nó hiện thời dựa theo bản đồ Google Maps. Bạn có thể soạn một tin nhắn để hiển thị trên màn hình của chiếc Android “lạc bầy” đó. Thí dụ như “Huynh nào, tỷ nào xí được cái cục nợ đời này mần ơn liên lạc với khổ chủ của nó….”. Bạn nhập số phone mà bạn đang xài. Nhưng trước đó, bạn đã có thể dùng ứng dụng ADM để reset lại mã PIN khóa màn hình và đặt lại mật khẩu mới. Vì thế, người đang đụng chạm tới chiếc Android của bạn chỉ có thể làm được một việc duy nhất là nhấn nút gọi điện cho bạn.

Android Device Manager-02

Từ ứng dụng ADM này, bạn có thể từ xa ra lệnh cho nó xóa sạch các dữ liệu đang có trên thiết bị, tránh tình trạng những dữ liệu thuộc loại “sống để bụng, chết mang theo” bị rơi vào tay Lý Thông.

Cũng có những người càm ràm rằng ứng dụng này chưa hoàn thiện. Nhưng bạn ơi, có bệnh thì vái tứ phương, nếu ăn ở tốt trong tháng 7 Cô hồn này, biết đâu chừng bạn có thể được ứng dụng ADM phục vụ tận tình. Tôi đã thử cài bản ADM mới nhất được cập nhật ngày 7-8-2014. Cài xong, vừa đăng nhập bằng tài khoản Google, nó đã xăng xái đi tìm giùm tôi chiếc Android thứ hai đang… nằm kế bên!

Android Device Manager-03

Bạn có thể download ứng dụng miễn phí Android Device Manager của Google trên Google Play.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 10-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 9-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)