Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Nhà khoa học 14 tuổi chống nạn bắt nạt nhau trên mạng

stop-bully-logo

 

Cô nữ sinh 14 tuổi Trisha Prabhu có kế hoạch sẽ theo ngành khoa học thần kinh. Nhưng bây giờ, nhà khoa học trẻ này muốn giải quyết tình trạng bắt nạt nhau trên mạng Internet (cyberbullying). Được chọn là một thí sinh chung kết toàn cầu của cuộc thi Hội chợ Khoa học Google 2014 (Google Science Fair), Trisha có đề tài Rethink (hãy nghĩ lại) nhằm vào một khái niệm đơn giản: giúp cho giới trẻ đọc lại những tin nhắn, email đầy vẻ hận thù, dữ dằn trước khi gửi chúng đi.

Trisha cho rằng giới trẻ trong thời đại công nghệ ngày nay có thể sẽ ít làm những điều độc ác với người khác nếu như có một cơ chế cảnh báo kịp thời và có hiệu quả. Cô bé đã hình thành hai hệ thống “Baseline” (Vạch ranh giới) và “Rethink” (Hãy nghĩ lại). Cả hai đều hỏi người dùng có muốn gửi một loạt những tin nhắn đã được quyết định trước lên mạng hay không. Điều khác nhau giữa 2 hệ thống này là “Rethink” sẽ kèm theo khuyến cáo về những tin nhắn có thể làm xúc phạm người nhận và đưa ra cơ hội cho người chuẩn bị gửi chúng cân nhắc lại. Trisha đã tiến hành 1.500 thử nghiệm nặc danh với các bạn trẻ tuổi từ 12 tới 18. Kết quả là có tới 67% bạn trẻ tham gia hệ thống “Baseline” gửi đi những tin nhắn có hại. Trong khi ở hệ thống “Rethink” có kèm lời cảnh báo và tạo điều kiện xem lại, chỉ có chưa tới 5% cuối cùng đã gửi những tin nhắn đầy thù hận đi.

Thiệt tình là không gian mạng là một cõi dễ ẩn danh và vô cùng cô đơn (chỉ có một mình ta trước cái màn hình của ta). Càng ác nghiệt hơn nữa là chỉ cần một động tác đơn giản là gõ một cái nhẹ lên phím Enter vốn có kích thước lớn hơn và thuận tay hơn hẳn các phím khác. Nếu như có cái cơ chế cảnh báo, chắc chắn là người ta sẽ phải cân nhắc trước những chuyện “hạ thủ bất hoàn” có thể gây ra những hậu quả tai hại.

Chẳng biết bạn thì sao, chứ cô nàng khoa học gia nhí Trisha này quả là một “khắc tinh” của tôi. Cô bé nhỏ người mà trí lớn này khiến tôi hết còn cơ hội để “hù dọa” các bạn trên mạng rồi!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 10-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)