Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Yahoo Mail mượn công nghệ bảo mật của Google Mail

gmail-encryption

 

 

Phải nói rằng người dùng Internet ít nhiều cũng phải mang ơn cựu điệp viên Mỹ Edward Snowden khi anh chàng lật tẩy những màn “ảo thuật” của cơ quan an ninh Mỹ NSA trong chuyện dọ thám mọi người. Hóa ra, các công ty công nghệ, thậm chí là “đại cồ lớn”, cũng đầy những khe hở cho các điệp viên NSA xâm nhập. Mà cỡ NSA vô được thì đối với các tin tặc mũ đen chỉ là chuyện nhỏ.

Để bảo vệ người dùng, cũng đồng nghĩa với bảo vệ cái lò nướng hamburger của mình (tương đương với cái “nồi cơm” của người Việt mình), các hãng dịch vụ online đang tích cực dựng các lớp rào chắn an ninh mới cho hoạt động của mình. Bây giờ, dịch vụ Yahoo Mail cũng chuẩn bị ứng dụng công nghệ bảo mật mã hóa đầu cuối (end-to-end encryption) giống như đối thủ Google Mail. Nói cho chính xác, Yahoo quyết định mượn đỡ công nghệ plugin PGP của Google để làm nền tảng phát triển thêm những tính năng bảo mật mới, trong đó hỗ trợ cả di động.

Yahoo đã thuê nhà nghiên cứu an ninh nổi tiếng Alex Stamos để đẩy mạnh những nỗ lực bảo mật cho mình. Tại diễn đàn Black Hat hôm 7-8-2014 ở Las Vegas, Stamos nhấn mạnh rằng các công nghệ mã hóa phải dễ dàng để mọi người đều có thể sử dụng được. Yahoo cũng đã thuê thêm nữ kỹ sư chuyên về bảo mật cá nhân Yan Zhu từ EFF để giúp phát triển công nghệ mã hóa mới.

Nếu mọi chuyện suôn sẻ, từ mùa thu này, những người dùng Yahoo Mail có thể gửi email tới những người dùng Yahoo Mail và Google Mail mà chỉ có người gửi và người nhận mới có thể đọc được nội dung chính xác của nó. Chắc chắn lúc đó, các khóa học giải mã sẽ đầy ắp những…. cô vợ!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 10-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)