Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Có tới 23 triệu tài khoản Twitter không phải là của… người

Twitter Accounts

 

Những người xài Twitter có thể nhận được những tin nhắn không phải do người viết. Đừng có mà nhát ma nghen, không phải là người thì chỉ còn có ma thôi mà. Đang nói chuyện công nghệ mà lại bị tẩu hỏa nhập ma bởi Liêu Trai Chí Dị của “ma vương” Bồ Tùng Linh rồi. Theo một báo cáo mới của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC), có tới 27 triệu tài khoản của mạng xã hội tin nhắn Twitter là do các người máy (bot) tạo ra.

Theo SEC, mạng Twitter hiện có 271 triệu người dùng thật sự (active user). Nhưng có hơn 8% trong số đó không phải là con người.

Thật ra chẳng có gì phải hốt hoảng để mà quẳng dép chạy ra khỏi mạng Twitter làm chú chim Larry tủi thân. Những tin nhắn tweet có giới hạn 140 ký tự tuy không thỏa mãn những người thích kể lể, nhưng rất hữu ích cho những thông báo cập nhật. Vì thế, có những cơ quan, doanh nghiệp sử dụng những thuật toán đặc biệt tạo ra những tài khoản tự động sẽ thường xuyên gửi cho những người “follow” những thông tin cập nhật. Như rạp chiếu phim sẽ theo giờ mà gửi những tin nhắn báo sắp tới xuất chiếu phim. Cơ quan thời tiết báo tin về tình hình sáng nắng, trưa mưa, chiều u ám, tối mịt mùng.

Chỉ đáng càm ràm với những “người máy” được tạo ra để kích tăng số lượng người “follow” cho tài khoản Twitter của công ty hay cá nhân nào đó thôi. Người ta gọi đây là những “người máy xả rác” (spambot). Theo khảo sát của công ty Quartz, tỷ lệ 8,5% số tài khoản Twitter không phải do con người trực tiếp điều hành đó không bao gồm số lượng “spambot” này. Công ty ước tính số “người máy xả rác” trên mạng Twitter chiếm chưa tới 5% trong tổng số tài khoản đang hoạt động.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 14-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 13-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)