Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Quân đội Mỹ cũng chuẩn bị vũ khí bắn hạ thiết bị drone

humvee-kill-drone

 

Quả là chuyện gậy ông đập lưng ông thôi. Quân đội và tình báo Mỹ lâu nay làm mưa làm gió với những thiết bị bay không người lái (drone) chuyên làm nhiệm vụ dọ thám và tấn công các mục tiêu kẻ thù từ trên cao. Bây giờ, họ phải lo đối phó với những cuộc tấn công từ các drone của kẻ thù.

Chương trình GBAD nghiên cứu các biện pháp phòng không cơ động sẽ cho lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ thử nghiệm trên thực địa loại xe Humvee có trang bị hệ thống bắn tia laser chuyên dụng đễ hạ các thiết bị bay drone vào năm 2016. Đây là phiên bản thu nhỏ của hệ thống vũ khí laser mà Hải quân Mỹ sẽ thử nghiệm trên các tàu chiến vào cuối năm nay.

humvee-kill-drone-2

Hệ thống laser gắn trên xe địa hình này có khả năng bắn tia laser với công suất ít nhất là 25kW.

Hồi năm 2009, hãng Boeing cũng đã cho thử nghiệm hệ thống Laser Avenger gắn trên xe Humvee. Kết quả nó đã phát hiện và bám sát được 3 thiết bị bay nhỏ trong một môi trường phức tạp của những núi non và sa mạc. Và thiết bị này đã bắn hạ được một thiết bị bay từ khoảng cách mà Boeing nói là “thích đáng”.

Giới hữu trách Mỹ dự báo rằng trong tương lai các thiết bị bay drone sẽ được các bên sử dụng để không chỉ dọ thám mà còn tấn công vào các đơn vị bộ binh. Vụ gì còn mơ hồ chứ Mỹ thì đã biết rõ hơn ai hết sự lợi hại của những thứ vũ khí bay điều khiển từ xa này. Đã nói “gậy ông đập lưng ông” mà!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 14-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)