Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Người tạo ra ra dạng quảng cáo pop-up nói lời xin lỗi

popup-ads-01

 

Bất cứ ai từng sử dụng các trình duyệt web để lang thang trên Internet đều bị quạu quọ với những cái mẫu quảng cáo dạng cửa sổ pop-up bất ngờ bung ra phá đám, làm cụt hứng bạn.

Bởi vì bị thiên hạ toàn cầu “rủa” từ tháng này qua năm nọ nên trong tháng 7 âm lịch này, có nickname là “tháng cô hồn”, cha đẻ của dạng quảng cáo pop-up đã phải thốt lên lời xin lỗi. ” I’m sorry. Our intentions were good.” Anh nói rằng mục đích ban đầu của mình là tốt, chỉ không dè “sáng kiến” của anh đã bị biến thành “tối kiến” do bị các nhà quảng cáo lợi dụng.

Hồi nửa cuối thập niên 1990, Ethan Zuckerman (chẳng biết có bà con chi với ông chủ Mark Zuckerberg của Facebook) là một nhà thiết kế và lập trình viên cho Tripod.com, một dịch vụ web-hosting đầu tiên. Một công ty xe hơi mua một quảng cáo dạng banner trên một trang web chuyên về tình dục, nhưng lại không muốn thương hiệu của mình luôn hiện diện bên cạnh những thứ “nhạy cảm”. Tripod đã đưa ra giải pháp cho quảng cáo đó nằm trong một cửa sổ riêng và thỉnh thoảng mới bung ra từ trang web “hấp dẫn đàn ông” kia. Vậy là Zuckerman đã viết code cho quảng cáo pop-up đầu tiên của thế giới. Từ đó trở đi, những cửa sổ quảng cáo bung ra như pháo hoa làm tối tăm mắt mũi người lướt web.

Bởi vậy, người ta mới chế tạo những “vũ khí” để “bắn hạ” những cửa sổ bay này. Netscape và Opera là những trình duyệt web đầu tiên được tích hợp công cụ chặn pop-up. Sau đó, hầu hết các trình duyệt web khác đều ngăn chặn các website bung các quảng cáo pop-up ra khi người ta ghé vào. Để gọi là “chơi đẹp”, nhiều trình duyệt web đặt đây là một tính năng tùy chọn, chúng sẽ hỏi và người dùng có thể quyết định cấm hay không cấm những quảng cáo pop-up.

Thiệt tình các nhà quảng cáo hại bạn. Bởi có những cửa sổ pop-up rất hữu ích, khi website muốn hỏi bạn hay thông báo một điều gì có lợi cho bạn. Nếu trình duyệt web đã nhận được lệnh cấm rồi, chẳng có cửa sổ nào có thể bung lên nữa.

Bất kể ý kiến công chúng ra sao, các nhà quảng cáo online cũng như giới doanh nghiệp vẫn coi quảng cáo pop-up là một loại hình quảng cáo hàng đầu cho các website.

Trong một bài khảo luận dài có tên là “Tội tổ tông của Internet” (The Internet’s Original Sin) đăng trên báo The Atlantic (14-8-2014) để tổng kết 20 năm làm quảng cáo trên Internet, Zuckerman đã thừa nhận quảng cáo pop-up là một trong những công cụ bị thù ghét nhất trong bộ công cụ của giới quảng cáo. Anh nhấn mạnh rằng giờ đây có một cách làm tốt hơn là lạm dụng những quảng cáo pop-up. Đó chính là quảng cáo online, một tương lai của quảng cáo.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 16-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 15-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)