Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Sinh viên Mỹ phải trả giá cao khi mua thiết bị tại các cửa hàng của nhà trường

laptop-class

 

Xưa nay người ta cứ tưởng rằng các cửa hàng của nhà trường luôn có giá bán tốt nhất cho các sinh viên của mình. Ở đâu thì không biết, chớ ở nhiều trường cao đẳng và đại học ở Mỹ, các sinh viên bị chém đẹp nếu như đặt trọn niềm tin cho “cửa hàng trường tui đó nghen”.

DealNews, một website mua sắm dành cho những người săn hàng mặc cả giá, vừa thực hiện một cuộc khảo sát giá cả với các cửa hàng online của 5 trường đại học công và 5 trường đại học tư được báo U.S. News & World Report xếp hạng top. Thiệt là nghiệt ngã, có tới gần 70% mặt hàng mà DealNews đặt mua tại các cửa hàng nhà trường đắt hơn mua ở bên ngoài. DealNews giải thích rằng các hệ thống cửa hàng bán lẻ lớn như Amazon, Best Buy, và Microsoft Store luôn đưa ra những mức giảm giá ấn tượng cho sinh viên, điều mà các cửa hàng nhà trường không thể thực hiện.

Chẳng hạn, một chiếc laptop màn hình cảm ứng 10.1 inch HP Pavilion TouchSmart 10-e010nr AMD A4 của HP được bán tại cửa hàng sinh viên của Đại học California ở Berkeley với giá 319 USD; trong khi trên cửa hàng Microsoft Store chỉ có giá 229 USD. Một chiếc iPad mini 16GB mua tại cửa hàng của Đại học Virginia giá 299 USD, trong khi ở cửa hàng Walmart mùa hè này chỉ bán có 199 USD. Ngay cả các phụ kiện cũng có mức giá chênh lệch méo mặt. Thí dụ chiếc tai nghe 50 Cent trên cửa hàng Amazon bán 130 USD, trong khi nếu mua tại cửa hàng của Đại học UC Berkeley phải tốn thêm 50 USD. Những chiếc MacBook Air 2014 và HP Chromebook 14 inch có cửa hàng nhà trường bán đắt hơn bên ngoài tới 68%.

Chỉ có một điều lợi là mua thiết bị tại các cửa hàng của nhà trường thường có thời gian bảo hành tới 4 năm (nghĩa là hết một khóa học). Phải chăng vì vậy mà giá cao hơn? Ở Mỹ, thời gian bảo hành càng lâu, giá càng cao hơn.

DealNews mách nước rằng mỗi năm hãng Apple đều có những chương trình giảm giá dành cho sinh viên mùa tựu trường. Các cửa hàng của nhà trường nào chịu link trực tiếp tới cửa hàng Apple Education Store sẽ nhận được giá rẻ hơn 44% so với giá bình quân bán ở thị trường.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 16-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 15-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)