Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Nhà hàng do người máy phục vụ

 robot-restaurant-06

 

 

Trang tin công nghệ Yahoo Tech (17-8-2014) cho biết chi phí nhân công tăng và khoa học ngày càng thêm được ứng dụng rộng rãi rồi đây sẽ dẫn tới việc những nhà hàng ở Mỹ và trên thế giới sử dụng các robot đơn giản giá rẻ để phục vụ thực khách.

Tại thành phố Cáp Nhĩ Tân (Harbin), thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang (Heilongjiang) bên Trung Quốc lâu nay có nhà hàng Robot Restaurant với đội ngũ phục vụ bàn là những chú robot nhỏ nhiều màu sắc. Các người máy này di chuyển theo hệ thống đường riêng có nhiệm vụ đem các thức ăn do thực khách đặt từ nhà bếp tới tận bàn khách. Tất nhiên, thực khách phải thông cảm thân phận của mấy chú robot mà tự tay lấy thức ăn từ khay.

Giới quan sát nói rằng xu hướng robot hóa ở các nhà hàng như vậy đang đe dọa tới nồi cơm của đội ngũ phục vụ con người. Không chỉ có chuyện tiền lương ngày càng tăng cao mà việc sử dụng người lao động ngày càng trở nên khó khăn và phức tạp hơn. Giới chủ nhân lâu nay khổ sở nhất là hễ làm gì mà nhân viên không vừa ý là họ làm reo, rủ nhau bãi công, đòi hỏi đủ thứ. Bất cứ cái gì cũng phải có giới hạn và phải biết nghĩ cho nhau. Chỉ tội cho mấy chú robot từ nay có thể bị lợi dụng thành “ông ngáo ộp” để mấy ông bà chủ hù họa mấy em nhân viên phục vụ bàn: “đừng có chảnh à nghen, tui đi tậu mấy con robot về là thất nghiệp dài dài đó nghe!”

Xin mời xem clip:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 19-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 18-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

 

robot-restaurant-01 robot-restaurant-02 robot-restaurant-03 robot-restaurant-04 robot-restaurant-05 robot-restaurant-06 robot-restaurant-07 robot-restaurant-08 robot-restaurant-09