Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Thời của máy ảnh không gương lật

mirrorless-camera-2

 

Những người có thú vui chụp ảnh, đặc biệt là giới bán chuyên nghiệp, giờ đây phải băn khoăn lựa chọn giữa một chiếc máy ảnh số ống kính rời DSLR (Digital single-lens reflex camera, máy ảnh gương lật ống kính đơn kỹ thuật số) và một chiếc máy ảnh số ống kính rời không gương lật MILC (mirrorless interchangeable lens camera).

Máy ảnh không gương lật là một tiến bộ công nghệ mới. Nó không dùng gương để phản chiếu ánh sáng (hình ảnh) tới lỗ ngắm quang học (optical viewfinder) mà trực tiếp cho bạn nhìn thấy những gì ống kính thật sự nhìn thấy. Những gì ống kính nhìn thấy đó sẽ được hiển thị lên màn hình phía sau máy ảnh (giống như ở smartphone và máy ảnh compact) hay trên lỗ ngắm điện tử (electronic viewfinder) là một màn hình tí hon. Nhờ vậy mà thân máy ảnh có thể thiết kế nhỏ gọn và nhẹ hơn. Giá của máy ảnh không gương lật dĩ nhiên là mềm mại hơn rồi. Nhưng điều quan trọng sống còn là các tính năng của nó hầu như vẫn y chang máy ảnh DSLR truyền thống.

Với những người đam mê chụp ảnh bình thường, hay bán chuyên nghiệp (semi-pro), và không có ý định chi hơn 1.000 USD cho chiếc máy chụp ảnh của mình, máy ảnh số ống kính rời không gương lật là sự lựa chọn tuyệt hảo. Trên thị trường có những mẫu đáng chú ý như Olympus OM-D EM-1, Fujifilm X-T1, Panasonic Lumix DMC-GX7, gia đình Sony Alpha Series, gia đình Canon EOS M Series, Samsung Galaxy NX, …

Tất nhiên, với các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp, sự lựa chọn vẫn là một chiếc DSLR truyền thống và chẳng hề lăn tăn về giá (dân chơi hơi đâu mà lo). Không hề có chuyện máy ảnh không gương lật không thể làm được những điều mà máy ảnh DSLR truyền thống làm. Chẳng qua là giới nhà nghề xưa nay vẫn phải sống trong những hoàn cảnh mà máy ảnh DSLR truyền thống có thế mạnh. Chẳng hạn như máy ảnh DSLR truyền thống có thể bắt nét tự động nhanh hơn phần lớn các máy ảnh không gương lật. Những sự kiện thể thao, ca nhạc hay thậm chí đám cưới cần khả năng autofocus nhanh. Tin mừng cho những người chuộng máy ảnh không gương lật là càng ngày các nhà sản xuất càng cải tiến để đẩy tốc độ lấy nét của máy ảnh không gương lật lên cao. Chẳng hạn như chiếc Sony A5100 giá từ 549 USD mới ra đời có hệ thống AF có thể khóa đối tượng chỉ trong 0,07 giây – siêu nhanh.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 21-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 20-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

mirrorless-dslr-camera mirrorless-camera-olympus mirrorless-camera-2