Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hệ điều hành Trung Quốc sẽ một mình chống lại tất cả

china-cos-0

 

Không phải là cái hệ điều hành Hồng Kỳ lạc hậu mấy năm trước đâu. Hãng tin Anh Reuters (24-8-2014) dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã, hãng tin chính thức của Trung Quốc, cho biết vào tháng 10-2014, một hệ điều hành mới của Trung Quốc dành cho máy tính để bàn do nhà nước bảo trợ sẽ được đưa ra cùng với kho ứng dụng riêng. Mục tiêu là nó có thể thay thế toàn bộ các hệ điều hành nước ngoài đang xài ở Trung Quốc trong một vài năm tới.

Còn ở lĩnh vực di động, hệ điều hành Trung Quốc cũng có mục tiêu sẽ thay thế cho các hệ điều hành nước ngoài khác trong vòng 3 tới 5 năm nữa.

Hiện nay, kho ứng dụng cho hệ điều hành mới đã được vận hành và tiếp tục bổ sung để khi các hệ điều hành chính thức được công bố là người dùng có ngay các ứng dụng để xài.

Một liên minh phát triển hệ điều hành riêng cho Trung Quốc đã được thành lập hồi tháng 3-2014. Ni Guangnan, người đứng đầu liên minh này nói rằng hành động của chính quyền Trung Quốc trong thời gian qua đã tạo cho họ cơ hội. “Việc tạo một môi trường cho phép chúng tôi đấu với Google, Apple và Microsoft – đó là chìa khóa để thánh công”, Ni thừa nhận như vậy.

Thì ra việc Bắc Kinh trong thời gian qua tìm mọi cách để cấm đoán, gây khó khăn cho việc sử dụng các hệ điều hành nước ngoài là nằm trong một chiến lược lâu dài của nước này. Mặc dù Trung Quốc nhân danh bảo mật, bảo vệ an ninh quốc gia – lý lẽ coi là rất hợp lý, để chống các hệ điều hành nước ngoài, nhưng điều người ta có thể thắc mắc là vậy toàn bộ thế giới còn lại đều xài các hệ điều hành đó thì sao? Có lẽ biết là không ổn, Bắc Kinh tung ra lý do nữa mang tính kinh tế là chống độc quyền.

Hồi tháng 5-2014, Trung Quốc cấm các cơ quan nhà nước sử dụng hệ điều hành Windows 8, hệ điều hành mới nhất của Microsoft, với lý do nó có thể bị nhà chức trách Mỹ cài đặt những lỗ hổng an ninh để dễ dàng xâm nhập các hệ thống của Trung Quốc. Microsoft cũng bị Trung Quốc điều tra về luật chống độc quyền.

Vào tháng 7-2014, Trung Quốc loại 10 sản phẩm Apple, bao gồm iPad, iPad Mini, MacBook Air và MacBook Pro, ra khỏi danh sách mua sắm thiết bị cho các cơ quan nhà nước. Cũng với lý do an ninh. Điều này gây thiệt hại nặng cho Apple khi mà doanh thu từ thị trường Trung Quốc chiếm tới 16% trong tổng doanh thu toàn cầu của Apple trong quý 2-2014.

Hồi tháng 3-2013, Trung Quốc nói rằng Google đã nắm quá nhiều quyền kiểm soát trên thị trường smartphone Trung Quốc thông qua hệ điều hành Android và tạo sự phân biệt đối xử với một số hãng nước này.

Trước đây, giới phần mềm Trung Quốc cũng đã phát triển một số hệ điều hành cho máy tính và di động như Kylin, COS (China Operating System),… nhưng không được đánh giá cao. Bây giờ cả một liên minh cùng xúm lại làm, chắc chắn hệ điều hành của Trung Quốc chẳng phải là chuyện đùa. Là nước đông dân nhất hành tinh (hơn 1,3 tỷ người), cũng là thị trường lớn nhất thế giới, lại được nhà nước chống lưng, bất cứ nhà sán xuất thiết bị hay phát triển phần mềm ứng dụng nào của Trung Quốc cũng chẳng cần phải lo tới chuyện người dùng. Một tương lai bớt tươi đẹp cho bộ ba nhà phát triển hệ điều hành Mỹ: Microsoft, Apple và Google đã bắt đầu!

china-cos-2 china-cos-1

Hồi đầu năm 2014, trên mạng YouTube xuất hiện một video giới thiệu là demo của hệ điều hành COS (China Operating System). Một số người xem đã nói đây là video giả vì nhiều người trong video không phải đang xài hệ điều hành của Trung Quốc. Bạn có thể tham khảo nó: 

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 26-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 25-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)