Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thân phận những người phụ nữ trong cái gọi là “Vương quốc Hồi giáo”

1408-iraq-yazidi-refugees-01

 

Vương quốc Hồi giáo (caliphate) theo người Hồi giáo là một nhà nước Hồi giáo được cai quản theo luật Hồi giáo do một nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị gọi là “vua Hồi giáo” (caliph) đứng đầu. Nhưng cái gọi là “Vương quốc Hồi giáo” mà lực lượng Hồi giáo cực đoan Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS) tuyên bố thành lập ngày 29-6-2014 ở các vùng mà chúng chiếm đóng của hai nước Tây Á này quả là nỗi ám ảnh kinh hoàng cho cả những người Hồi giáo. Thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của ISIS đã tự xưng là “Vua Hồi giáo” Amir al-Mu’minin Caliph Ibrahim bắt buộc mọi người Hồi giáo phải tuân phục nếu không muốn bị kết án tử vì tội bội giáo.

Do ISIS thuộc phái Hồi giáo Sunni, những người Hồi giáo theo phái Shiite (hai phái Hồi giáo này vốn là kẻ thù truyền kiếp của nhau) trở thành những đối tượng bị truy bức ở “vương quốc Hồi giáo” này. Đặc biệt là thân phận của những người phụ nữ mà bình thường đã không được coi trọng trong xã hội Hồi giáo.

Dựa theo luật Hồi giáo Sharia phiên bản khắc nghiệt nhất, ISIS đã cho thi hành những hình phạt tàn bạo của thời Trung cổ đối với những kẻ phạm pháp. Những kẻ trộm cắp bị chém đầu hay chặt tay. Những tay súng Hồi giáo vừa qua đã treo một cậu bé 14 tuổi lên một cây thập giá giữa đường phố và bỏ mặc cậu bé suốt nhiều giờ giữa trời nắng nóng mùa hè trước khi hạ nạn nhân xuống, chỉ vì cậu bé phạm tội không ăn chay trong tháng chay tịnh Hồi giáo Ramadan.

Tại vùng do chúng chiếm đóng ở Syria, ISIS đã thực hiện một số vụ ném đá tới chết những phụ nữ bị kết tội ngoại tình. Abu Ibrahim Raqqawi, một nhà hoạt động nhân quyền tận mắt chứng kiến vụ hành hình tại thành phố Raqqa ở miền bắc Syria, kể qua mạng Skype: Ngày 18-7-2014, buổi hài tội và hành hình người phụ nữ bị kết tội ngoại tình này diễn ra gần sân bóng đá và khu vườn công cộng Bajaa của thành phố Raqqa. Đây chính là cứ điểm chính của lực lượng ISIS. Một giáo sĩ đọc lời phán quyết trước khi một chiếc xe tải chạy tới trút một đống đá xuống. Những tay súng thánh chiến Hời giáo đưa người phụ nữ kia tới, trùm kín từ đầu tới chân trong tấm áo choàng đen, đẩy chị xuống một chiếc hố nhỏ đào dưới đất. Khi những cư dân thành phố kéo tới, các tay súng này kêu họ thực hiện lệnh hành quyết tội phạm bằng cách dùng những viên đá ném vào tội nhân cho tới chết.

Abu Ibrahim Raqqawi cho biết: Không có một ai trong đám đông cư dân tiến lên làm theo lời của những tay súng. Vì thế bọn chúng, hầu hết là người nước ngoài, đã tự tay dùng những viên đá ném vào chị Faddah Ahmad. Ông nghe nói rằng trước đó chị đã bị đưa tới bệnh viện để chích thuốc tê, vì thế người ta không thấy chị cử động hay kêu la khi bị ném đá. Do buổi hành quyết diễn ra khoảng 11g khuya, Abu không nhìn thấy máu trên thân thể của nạn nhân. Nhưng có lẽ cũng chẳng thể thấy được do chị mặc đồ màu đen. Sau khi ném chết Ahmad, bọn hành quyết đã khiêng xác nạn nhân lên một chiếc xe hơi chở đi.

Đây là vụ thứ hai trong vòng 24 giờ xảy ra tại vùng mà quân ISIS chiếm đóng ở Syria. Ngày hôm trước, người phụ nữ 26 tuổi Shamseh Abdullah đã bị bọn chúng ném đá chết tại thị trấn Tabqa bên cạnh. Cả hai phụ nữ này đều bị buộc tội quan hệ tình dục ngoài hôn nhân.

Trong khi đó, ở miền bắc Iraq, cộng đồng sắc tộc và tôn giáo thiểu số Yazidi đã bị ISIS truy diệt buộc phải bỏ nhà cửa chạy lên núi lánh nạn. Theo báo Anh Daily Mail (18-8-2014), chỉ trong vòng 2 tuần lễ, có tới 3.000 phụ nữ Yazidi đã bị những tay súng ISIS bắt cóc ở miền bắc Iraq. Các nhân chứng tại thị trấn Sinjar của người Yazidi cho biết bọn ISIS đã tách những phụ nữ trẻ ra khỏi đám đông và hầu hết họ bị đưa lên những chiếc xe buýt và xe tải. Còn tại Tal Afar (phía đông Núi Sinjar), sau khi chiếm thị trấn, bọn ISIS đã cho tách phụ nữ ra khỏi những người đàn ông địa phương mà chúng bắt giữ. Ngày 18-8 có tin nói rằng hơn 1.500 phụ nữ Yazidi bị bắt tại Sinjar đang bị ISIS buộc phải làm vợ những tay súng thánh chiến.

Hãng tin Arutz Sheva của Israel ngày 17-8-2014 cho biết nhiều phụ nữ Yazidi đã tìm cách tự sát sau khi bị bọn ISIS cưỡng hiếp.

Ngày 23-8-2014, hãng tin Basnews của người Kurd cho biết Chính quyền Khu tự trị Kurdistan (KRG) tuyên bố sẽ làm mọi cách để giải cứu số phụ nữ Yazidi đang nằm trong tay ISIS. KRG đã kêu gọi các nhà doanh nghiệp và các công dân người Kurd đóng góp tiền để chuộc mạng cho số phụ nữ này. Theo Ziya Petro Slewa, Chủ tịch Ủy ban Độc lập về Nhân quyền (ICHR), khoảng 500 phụ nữ ở Mosul bị ISIS bắt cóc đang bị chúng giữ tại khách sạn Nineveh Hotel và rao bán với giá từ 100 tới 120 USD. Cũng theo hãng tin Basnews, hơn 500 phụ nữ Yazidi bị bắt tại thị trấn Sinjar đã bị ISIS rao bán suốt một tuần. Báo Anh The Times (22-8-2014) đưa tin một giáo sĩ Hồi giáo giàu có ở Iraq đã cố gắng mua lại khoảng 100 phụ nữ từ tay bọn ISIS.

Nếu như nhà cầm quyền Iraq và Syria, cũng như cộng đồng quốc tế không có cách gì để bảo vệ những người phụ nữ Yazidi, và cả những người phụ nữ không thuộc phái Hồi giáo Sunni, bọn ISIS sẽ tiếp tục bắt cóc, hành hạ và rao bán họ như những món hàng.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 27-8-2014)

+ Ảnh: Những người phụ nữ Yazidi trên đường chạy trốn khỏi bọn ISIS ở miền bắc Iraq. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

+ Có thể đọc bản in trên báo CA.TPHCM ngày 26-8-2014.