Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Mozilla – Google, đối đầu từ trình duyệt tới hệ điều hành di động

Firefox-OS_tablets_smartphones-1

 

 

Lâu nay, chú cáo Firefox của Mozilla đấu tưng bừng với cái vòng tròn 4 màu Chrome của Google từ trình duyệt web cho tới hệ điều hành di động. Tất nhiên, cái ngôi vị hệ điều hành di động số 1 thế giới của Android khó có tên thích khách nào có đủ đẳng cấp để soán ngôi, nhưng hệ điều hành di động của Google này sẽ bị tỉa bớt thị phần từ những chiến binh khó chịu như Firefox OS.

Mozilla đang cố gắng tìm ra những nhược điểm của Android để cải thiện công lực cho Firefox OS. Chẳng hạn, những phiên bản tương lai của nền tảng di động Firefox OS sẽ cho phép người dùng kiểm soát các giấy phép đặc biệt của ứng dụng. Đây là một tính năng đem lại những lợi ích về tính riêng tư và sự bảo mật mà Android không có.

Firefox OS 2.1 dự kiến sẽ được hoàn tất công đoạn mã hóa vào tháng 11-2014. Phiên bản này sẽ có một tùy chọn mới cho các thiết đặt của nhà phát triển gọi là Verbose App Permissions cho phép người dùng tối ưu hóa các giấy phép cho mỗi ứng dụng. Frederik Braun, một kỹ sư an ninh của Mozilla, ngày 24-8-2014 viết trên blog rằng: “Danh sách điển hình trong ứng dụng Settings lúc đó sẽ cho bạn thấy tất cả các giấy phép mà một ứng dụng đòi hỏi bạn phải cho phép nó và cho phép bạn thiết đặt chúng theo các tùy chọn Allow (cho phép), Prompt (nhắc nhở), hay Deny (từ chối).

Tính năng mới này sẽ hoạt động đối với các ứng dụng có trên kho ứng dụng Firefox Marketplace chứ không áp dụng cho các ứng dụng được cài đặt sẵn khi xuất xưởng với các smartphone Firefox OS.

Tất nhiên việc sử dụng tính năng này không phải là không có nguy cơ. Thí dụ một số ứng dụng có thể không hoạt động chính xác hay ngừng hoạt động nếu như chúng không được nhà phát triển thiết kế để chấp nhận tình trạng bị từ chối cấp phép gì đó.

Trong khi hệ điều hành di động iOS của nhà Apple từ mấy năm nay đã có tính năng kiểm soát giấy phép ứng dụng granular permission, hệ điều hành Android chẳng hiểu sao vẫn chưa được Google trang bị tính năng này. Điều này lâu nay vẫn bị các chuyên gia về tính riêng tư và an ninh càm ràm.

Những người dùng Android bị yêu cầu phải bảo đảm thỏa mãn tất cả các giấy phép mà một ứng dụng yêu cầu trong quá trình cài đặt. Nếu bạn từ chối, ứng dụng đó sẽ không chịu cài đặt vào hệ thống của bạn. Còn một khi đã đồng ý các giấy phép đó, bạn sẽ hạ thủ bất hườn, không có cách nào chỉnh sửa lại sau này.

Trong thực tế, có quá nhiều ứng dụng quá tham lam trong việc đòi hỏi người dùng phải cho phép chúng truy xuất, thực hiện những điều lẽ ra không cần thiết. Hầu như ứng dụng nào cũng khoái đòi được tiếp cận với danh sách các Contact và thông tin cuộc gọi của bạn. Rất nhiều yêu cầu cho phép là nhằm mục đích quảng cáo, chào mời mua hàng hóa.

Trong bản cập nhật hồi tháng 6-2014, cửa hàng ứng dụng Google Play đã thay đổi cách các giấy phép được hiển thị cho người dùng và bây giờ nhóm chúng lại thành các bảng mục thay vì cho thấy một cách riêng rẽ. Thí dụ, bạn có thể nhìn thấy một ứng dụng nào đó yêu cầu cho nó có các khả năng có liên quan tới tin nhắn SMS, nhưng bạn sẽ phải tự mình mở xuống phần dưới danh sách để tìm xem liệu các sự cho phép này có dẫn tới chuyện cho ứng dụng được đọc nội dung các tin nhắn SMS hay được phép gửi tin nhắn SMS đi không.

Google đã bắt đầu thử nghiệm việc kiểm soát giấy phép granular permission trong phiên bản Android 4.3 thông qua một tính năng ẩn gọi là App Ops. Nó cho phép người dùng tắt các giấy phép cá nhân mà trước đó họ đã đồng ý khi cài đặt ứng dụng. Nhưng tơi phiên bản Android 4.4.2, chẳng hiểu sao Google lại gỡ bỏ tính năng này đi. Đó là cơ hội để Firefox OS tạo thêm một sự khác biệt với Android, mà là sự khác biệt được người dùng khoái!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 28-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 27-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)